สสม.จัดกิจกรรมอบรมอาสาสมัครการจัดการศพตามหลักการศาสนาอิสลาม

เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2566 มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร จัดอบรมอาสาสมัครการจัดการศพตามหลักการศาสนาอิสลาม ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกีรยติ คลองเก้า เขตหนองจอก  กรุงเทพฯ โดย ศ.ดร. อิศรา ศานติศาสน์ ประธานมูลนิธิสร้างสุขมุสิมไทย  เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมด้วย ผศ.ดร. วิศรุต เลาะวิถี รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ ให้เกีรยติมาเป็นประธานในพิธี

 

       ผศ.ดร. วิศรุต เลาะวิถี รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ กล่าวว่า ''ก่อนอื่นต้องขอชื่นชม สสม.ที่มีเเนวคิดที่เป็นเชิงนวัตกรรม ที่ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในวันนี้ ซึ่งเป็นเเนวความคิดที่ลึกล้ำที่ทำให้มุสลิมแต่ละชุมชนในมัสยิด ได้มาร่วมกันในการทบทวนซึมซับความเป็นคนที่มีจิตอาสา เพื่อการจัดการศพ การอาบน้ำ การกะฝั่น(ห่อศพ) การละหมาดหรือการจัดการทั้งหลายทั้งปวงเกี่ยวกับศพ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะฉนั้นการจัดกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นกิจกรรมที่มีความประเสริฐมีคุณค่า และมีความหมายยิ่งให้พวกเราที่เป็นอาสาสมัครแต่ละชุมชนมัสยิดได้มานั่งทบทวนกันว่าภารกิจนี้น่าจะเป็นของพวกเราทุกคน ที่ยังมีลมหายใจอยู่ เมื่อมีพี่น้องคนใดคนนึงกลับไปสู่ความเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า มุสลิมที่มีลมหายใจมีชีวติอยู่จะต้องเป็นภาระกิจ เพราะถือว่าเป็นฟัรดูกีฟายะฮ์(เมื่อส่วนนึง หรือบุคคลนึงในชุมชนนั้น ได้ดำเนินการเเล้วก็จะพ้นภารกิจหรือบาปทั้งหมด)''

 

การอบรมเเบ่งเป็น2ช่วง ช่วงเช้าเป็นภาคทฤษฎีโดยวิทยากรท่านอาจารย์ อาลี เสือสมิง ผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี และช่วงบ่ายเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยวิทยากรท่านอิหม่ามอนุสรณ์ องค์อาจ กรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ให้อาสาสมัครจัดการศพตามหลักการศาสนาอิสลามอย่างถูกวิธี 2.เพื่อร่วมมือกับองค์กรศาสนาและองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และ 3.เพื่อสร้างอาสาสมัครการจัดการศพให้ขย่ายผลต่อชุมชนอื่นได้

ทางมูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านจะได้รับความรู้และ นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเพราะกิจกรรมนี้สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนผู้มีความรู้ในการจัดการศพตามหลักการศาสนาอิสลามในชุมชนได้ และเพื่อนำไปใช้ในการจัดการศพตามหลักการศาสนาอิสลามต่อไปได้

ดูขั้นตอนการอาบน้ำศพตามหลักการอิสลามทาง Youtube

โครงการ : ต้นแบบมัสยิดปลอดบุหรี่

แก้ไขล่าสุด : 2 มี.ค. 2566, เวลา 21:43


กิจกรรมอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่