มาเลิกบุหรี่กันเถอะ

นักสูบบุหรี่หลายคนบอกว่าอยากเลิกบุหรี่ แต่ใจไม่แข็งพอ เลิกไม่ได้เสียที วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีเลิกบุหรี่ง่ายๆ เผื่อจะช่วยให้เหล่านักสูบบุหรี่ที่อยากเลิกบุหรี่ มีโอกาสเลิกได้เด็ดขาดกันบ้าง

มาเลิกบุหรี่กันเถอะ

ฮากีม

นักสูบบุหรี่หลายคนบอกว่าอยากเลิกบุหรี่ แต่ใจไม่แข็งพอ เลิกไม่ได้เสียที วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีเลิกบุหรี่ง่ายๆ เผื่อจะช่วยให้เหล่านักสูบบุหรี่ที่อยากเลิกบุหรี่ มีโอกาสเลิกได้เด็ดขาดกันบ้าง

  1. ผู้รู้บอกว่าให้อาบน้ำหรือแช่ในน้ำอุ่นให้ได้ 15-20 นาที วันละ 2-3 ครั้ง หลังจากอาบน้ำอุ่นแล้ว ควรตามด้วยการราดน้ำเย็น เพื่อช่วยให้ร่างกายสดชื่น ไม่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ 
  2. การดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว จะช่วยให้ท่านรู้สึกสบาย น้ำจะช่วยกำจัดนิโคตินออกจากร่างกายได้  การดื่มน้ำควรเริ่มตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า หลังอาหารทุกมื้อ ช่วงระหว่างมื้อ และก่อนนอน
  3. ดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานอย่างเหมาะสม โดยกินอาหาร 3 มื้อเป็นเวลาครบ 5 หมู่ นอนพักผ่อนเป็นเวลา ทำจิตใจให้สบาย ออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดินสาวเท้าเร็ววันละ 30 นาที  ให้ท่านเอาใจใส่สุขภาพอย่างดีตลอด 5 วัน สุขปฏิบัติที่ดี จะช่วยให้ร่างกายอยู่ในภาวะสมบูรณ์
  4. นักสูบบุหรี่มักจะมีนิสัยเคยชินในการสูบบุหรี่หลังอาหาร ดังนั้นเมื่อทุกมื้อหลังอาหาร ให้ลุกหนีจากโต๊ะอาหารไปทันที หางานอดิเรกทำ เพื่อให้มีงานทำตลอดเวลาและเพลิดเพลินจนไม่ต้องนึกถึงบุหรี่
  5. เครื่องดื่มที่มีฤทธิ์กระตุ้นหรือระงับประสาท เช่น สุรา ชา กาแฟ น้ำอัดลม ท่านควรหลีกเลี่ยงเสีย เพราะทำให้เกิดความกระวนกระวายใจ เนื่องจากจะมีสารกระตุ้นให้อยากบุหรี่ จึงควรงดเครื่องดื่มเหล่านี้ตลอด 5 วันที่อยู่ในแผนการเลิกบุหรี่ และให้ดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำผลไม้แทน 
  6. หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารมันจัด อาหารหวานจัด อาหารเผ็ด เพื่อให้ร่างกายของท่านอยู่ในสภาพดีที่สุด เพราะอาหารมีผลโดยตรงต่อสุขภาพจิต 
  7. กินผักผลไม้ อาหารมีกากเส้นใย ในจำนวนที่อิ่มพอดี  ถ้ากระวนกระวายใจในเรื่องอาหาร อาจกินหมากฝรั่งหรือหมากหอม ยาอมที่ไม่มีรสหวาน เพื่อช่วยให้ปากไม่ว่าง ไม่เปรี้ยวปาก อยากสูบบุหรี่ต่อไป  อย่างไรก็ตามต้องระมัดระวังในเรื่องการควบคุมน้ำหนักตัวด้วย เพราะพบว่าหลายคนที่พยายามเลิกบุหรี่หันไปชดเชยด้วยการกินจนทำให้น้ำหนักเกิน 5-10 กิโลกรัม ภายใน 3-6 เดือน  หากท่านจะเลิกสูบบุหรี่และรักษาสุขภาพให้ดี จึงควรควบคุมเรื่องของการตามใจปาก กินอย่าง ระมัดระวัง โดยพยายามกินผักเป็นหลัก เช่น คะน้า แครอท ชะอม ผักบุ้ง ผักกาด ผลไม้เลือกชนิดแคลอรีต่ำ เช่น แตงโม แอปเปิ้ล มะละกอ สับปะรด พุทรา

     
  8. กินวิตามินบีรวม ซึ่งเป็นวิตามินช่วยบำรุงประสาทที่ถูกกดเนื่องจากสารนิโคติน ท่านอาจกินวิตามินในรูปแคปซูลหรือเม็ด หรือจะกินจมูกข้าวสาลี (Wheat Germ) 1-2 ช้อนโต๊ะหลังอาหารโดยอาจผสมกับนมสดก็ได้ 
  9. นำมะนาวดิบที่ล้างสะอาดแล้ว ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ค่อยเคี้ยว เวลาอยากสูบบุหรี่เคี้ยวให้นาน จนขมปาก และมะนาวแตกละเอียด ค่อยคายมะนาวทิ้งไป ช่วยลดอาการอยากสูบบุหรี่ได้ดีนักแล


     
  10. รองเท้าวิ่ง 1 คู่ ออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง 15 วันก่อนเลิกบุหรี่จริง และออกกำลังกายต่อเนื่องจนครบ 6 เดือน จะทำให้โอกาสเลิกบุหรี่สำเร็จเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า
  11. โทร 1600 คือสายโทรปรึกษา เพื่อช่วยเราเลิกบุหรี่ โทรจากโทรศัพท์บ้านครั้งละ 3 บาท เท่านั้น อยากได้คำปรึกษาและกำลังใจดีๆ โทรเลยที่ 1600 รับรองจะชอบ ลองดูครับ


     
  12. เกมส์คอมพิวเตอร์ สนุกสุดมันส์ เล่นเพลินๆ เอาไว้เล่นฆ่าเวลา เวลาที่เราอยากสูบบุหรี่มาก ๆ ก็ไปเล่นเกมส์สนุกๆ แทน เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจ
  13. ออกไปช่วยงานสังคม ช่วยงานมัสยิด ขอดุอาอฺเพื่อสร้างความมั่นคงในจิตใจ
  14. ตั้งมั่น อย่ายอมแพ้ ถามตัวเองว่าอยากเลิกบุหรี่เพราะใคร เพื่อสุขภาพ เพื่อคนที่คุณรัก 

ที่มา

http://forum.dekitclub.com

http://www.rakjung.com

สุขสาระ มกราคม 2557

Tags : all บุหรี่ ร่างกาย อาหาร

แก้ไขล่าสุด : 29 พ.ค. 2562, เวลา 10:16


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่