อาหารต้องห้ามก่อนนอน

คนที่ชอบกินอาหารก่อนนอนจนติดเป็นนิสัยจนเกิดเป็นความเคยชินที่ไม่ดีจะทำให้นาฬิกาชีวิต (Biological Clock) ในร่างกายเกิดอาการแปรปรวน ไปทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ท้องอืด ตื่นสาย กรดในกระเพาะไหลย้อน

อาหารต้องห้าม “ก่อนนอน” 

หลายคนบอกว่า เมืองไทยเป็นเมืองแห่งอาหาร คุณจะหาอาหารกินได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง จนทำให้หลายๆ คนมีพฤติกรรมที่ชอบกินอาหารตอนดึก หรือกินอาหารก่อนนอน  แต่คุณทราบหรือไม่ว่า พฤติกรรมเช่นนั้นมันจะทำให้ร่างกายทรุดโทรมเร็ว คนที่ชอบกินอาหารก่อนนอนจนติดเป็นนิสัยจนเกิดเป็นความเคยชินที่ไม่ดีจะทำให้นาฬิกาชีวิต (Biological Clock) ในร่างกายเกิดอาการแปรปรวน ไปทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ท้องอืด ตื่นสาย กรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาและเป็นโรคกระเพาะอาหาร ฯลฯ การกินอาหารมื้อดึกหรือกินอาหารก่อนนอนจะทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้นกว่าปกติ เหมือนกับการทำงานล่วงเวลา แทนที่ร่างกายจะได้พักผ่อนกลับต้องมาย่อยอาหารมื้อดึกที่มักจะเป็นมื้อใหญ่เสียด้วย โรคต่างๆที่จะเกิดตามมาสู่คุณจะเริ่มจากโรคอ้วน ตามมาติดๆด้วยโรคความดัน เบาหวาน ฯลฯ และด้วยความห่วงใย ผู้เขียนจึงขอเสนออาหารต้องห้ามก่อนนอน ได้แก่

*อาหารไขมันสูง ในช่วงที่เลยเวลาอาหารเย็นไปแล้ว คุณไม่ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะกินอาหารจำพวกที่มีไขมันสูง อาทิเช่น  มันฝรั่งทอด พิซซ่ากับชีสพิเศษและอื่น ๆ เพราะเมื่อใดที่คุณกินเข้าไป ไขมันเหล่านั้นจะไปสะสม แล้วคุณก็จะกลายเป็นพะโล้ค้างปี

*แฮมเบอร์เกอร์ ถ้าคุณกินก่อนนอน มันอาจจะทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้ อีกอย่างหนึ่ง แฮมเบอร์เกอร์เป็นอาหารที่ไม่สร้างสรรค์เลย ไม่ว่าจะกินตอนกลางวันหรือกลางคืนก็ตาม

*อาหารรสจัด จะไปกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย และระบบหายใจตื่นตัว และทำให้ค่ำคืนนั้น คุณอาจล้มตัวลงนอนอย่างไม่มีความสุข

*คุณรู้ว่าคุณไม่ควรที่จะดื่มชา หรือ กาแฟ แม้จะเป็นแบบไม่มีคาเฟอีนก็ตาม เพราะคาเฟอีนนั้นมีฤทธิ์เป็นสารกระตุ้นซึ่งจะทำให้คุณตื่น และทำให้คุณปวดปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้นมาก การนอนน้อยก็ไม่เป็นผลดีต่อการลดน้ำหนักอีกด้วย ถ้าหากเกิดอาการหิวจริง ๆ แนะนำนมอุ่น ๆ สักแก้วน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าค่ะ

*ถ้าคุณกินอาหารเย็นช้าพยายามหลีกเลี่ยงเนื้อแดง เพราะเป็นอาหารที่ใช้เวลาในการย่อย และแยกปริมาณโปรตีนและไขมันนาน จะทำให้คุณรู้สึกนอนไม่หลับได้

*ถั่วนั้นเป็นแหล่งโปรตีนและไฟเบอร์ที่ดี แต่ยังไงตอนก่อนนอนก็ควรจะอยู่ห่างๆ มันไว้ดีกว่า เพราะมันจะทำให้ท้องคุณมีแก๊สซึ่งก็จะเกิดความไม่สบายตัวตามมา เก็บไว้ไปกินในเวลาอื่นๆ ระหว่างวันดีกว่า ไม่อย่างนั้นคุณจะนอนไม่ค่อยหลับแน่นอน

*ไอศกรีมมีส่วนประกอบของไขมันค่อนข้างสูงซึ่งทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง นอกจากนั้นปริมาณน้ำตาลที่มีมากเกินไปอาจไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลีนทำให้กระปรี้กระเปร่า แทนที่จะอยากนอน

*เรามักจะคิดว่าการบริโภคผักน่าจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับมื้อเย็น แต่สำหรับผักบางประเภทโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรอกโคลี กะหล่ำปลี หัวหอม ซึ่งเป็นผักที่มีเส้นใยสูง จะมีผลทำให้กระบวนการย่อยอาหารทำงานช้าลง และแม้มันจะทำให้เรารู้สึกอิ่ม ไม่หิวง่ายในช่วงดึก แต่ผักเหล่านี้ก็ทำให้เกิดแก๊ส หรือลมในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจรบกวนการนอน ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้

*เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ข้อนี้ต้องห้ามสำหรับมุสลิมอยู่แล้ว แต่สำหรับคุณผู้อ่านที่มิใช่มุสลิม ขอเตือนว่าอย่าได้ดื่มหรือจิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนเป็นอันขาด เพราะนักโภชนาการบอกว่า แอลกอฮอล์จะมีฤทธิ์ไปเร่งและกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญในร่างกายให้เร็วขึ้น หัวใจจะเต้นแรง และนั่นจะทำให้คุณต้องสะดุ้งตื่นเป็นพัก ๆ ตลอดทั้งคืน ที่แย่ไปกว่านั้น มีรายงานยืนยันว่า แอลกอฮอล์ทำให้อัตราการนอนกรนเพิ่มขึ้น ทีนี้ไม่เพียงแต่ช่วงเวลานอนของคุณจะแย่เพียงอย่างเดียว คนข้าง ๆ ที่ต้องทนกับเสียงกรนที่หนักขึ้นก็จะต้องทรมานไปทั้งคืนด้วยอย่างแน่นอน 

*มีคนเคยบอกไว้ว่า ช็อกโกแลตทำให้นอนหลับฝันดี... แต่นักโภชนาการกลับบอกว่า ช็อกโกแลตนั้น ไม่ได้มีแค่ปริมาณแคลอรีที่สูงเพียงอย่างเดียว แต่มีคาเฟอีนอยู่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดาร์ก ช็อกโกแลต หรือช็อกโกแลตเข้มข้นมาก ๆ นั่นเอง ตัวอย่างเช่น ช็อกโกแลตแท่งขนาด 1.55 ออนซ์นั้น มีปริมาณคาเฟอีนมากถึง 12 มิลลิกรัมซึ่งเป็นปริมาณมากพอ ๆ กับการดื่มกาแฟดีแคฟ 3 ถ้วยทีเดียว ซึ่งทั้งหมดนี้จะไปกระตุ้นให้หัวใจของคุณให้ทำงานหนักขึ้นไปอีกขณะเข้านอน

รู้จักอาหารที่ไม่ควรกินก่อนนอนกันแล้ว ก็หวังว่าต่อไปนี้คงจะนอนหลับฝันดีกันนะคะ

สุขสาระ-มกราคม 2557

Tags : all อาหาร สุขภาพ

แก้ไขล่าสุด : 1 ส.ค. 2562, เวลา 10:30


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่