โครงการร้าชำ ร้านน้ำชา ไร้ยาสูบ ณ มัสยิดนูรุดดีน (กาโต) ม.2 ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี

วันที่ 6 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นายตอฮีตร์ สายสอิด ผู้รับผิดชอบโครงการฯ พร้อมด้วยนายไฟซอล สะเหล็ม ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและติดตามการทำงานของเยาวชนแกนนำเยาวชนฯ ณ มัสยิดนูรุดดีน (กาโต) ม.2 ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี การทำงานที่ผ่านมา อิหม่ามและกรรมการมัสยิดให้ความสำคัญกับกลุ่มเยาวชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเยาวชนนอกระบบ ทุกๆสัปดาห์จะมีการอบรม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกลุ่มเยาวชนหลังละหมาดวันศุกร์ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่เยาวชนได้กล้าแสดงออก นอกจากนี้เยาวชนกลุ่มนี้เป็นพลังการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆภายในชุมชนอีกด้วย

นายยะห์ยา สือรี (เยาวชนเข้าร่วมโครงการกล่าวว่า) “ที่ผ่านมามัสยิดได้ดำเนินรณรงค์ต่อต้านบุหรี่และยาเสพติด มาอย่างต่อเนื่อง โดยมัสยิดได้ประกาศเป็นกฎระเบียบของชุมชนว่า มัสยิดเป็นเขตปลอดบุหรี่ 100% ห้ามมิให้มีการสูบบุหรี่ภายในมัสยิด คณะกรรมมัสยิดทั้ง 12 คน มีจำนวน 4 คนที่สูบบุหรี่และอยู่ในช่วงการเลิกบุหรี่ และก่อนหน้านี้ในชุมชนมีเยาวชนสูบบุหรี่ประมาณ 50% แต่หลังจากที่มัสยิดมีการขับเคลือนกิจกรรมรณรงค์ห้ามสูบบุหรี่มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เยาวชนลดการสูบบุหรี่เหลือประมาณ 30 % มัสยิดมีการณรงค์ร้านค้าในรัศมี 50 เมตร รอบบริเวณมัสยิดไม่มีการขายบุหรี่ ซึ่งมีร้านค้าของกรรมมัสยิดจำนวน 3 ร้าน ได้นำร่อง (เลิกขายบุหรี่) เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับร้านอื่นๆในชุมชน นอกจากมัสยิดจัดตั้งกลุ่มเยาวชนต่อต่านยาเสพติดและบุหรี่ ที่ผ่านมามัสยิดใช้หลักการศาสนาในการรณรงค์ แก้ไขปัญหาบุหรี่ในชุมชน เช่นสอดแทรกในคุตบะฮฺ(เทศนาธรรม) ประจำวันศุกร์  การขอความร่วมมือ การติดป้าย ไวนิล ที่ระบุหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม”

“แบยิ ไอติม”อายุ 34 ปี อาชีพขายไอติม ผู้ที่เคยติดบุหรี่มาแล้ว 3 ปี และก็พยายามเลิกมาแล้วถึง 3 ครั้ง ในแต่ละครั้งต้องใช้ตัวช่วยและความพยายามอย่างยิ่ง มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ ที่จะห้ามตัวเองไม่ให้สูบบุหรี่ ช่วงนั้นผมสูบบุหรี่นอก เพราะมันหาซื้อง่ายในชุมชน ช่วงที่สูบ สูบ1 ซอง 2 วัน ตอนแรกที่ลองสูบ เพราะเห็นเพื่อนๆ สูบก็เลยอยากลองสูบบ้าง แต่การลองสูบในวันนั้นทำให้ผมติดบุหรี่ มาประมาณ 3 ปี จนมาถึงวันหนึ่งเห็นเพื่อนเลิกสูบบุหรี่ได้ ตัวเองก็เลยนั่งคิดทบทวนตัวเอง เราสูบบุหรี่ไปเพื่อนอะไร? สูบแล้วได้อะไร? เลยตัดสินใจเลิกบุหรี่ครั้งแรก

A : ทำไมถึงอยากเลิกสูบบุหรี่

แบยิ : แรกๆ เห็นเพื่อนเลิก เลยอยากเลิกบ้าง

A : ช่วงแรกๆที่เริ่มเลิกสูบบุหรี่รู้สึกอย่างไรบ้าง

แบยิ : แรกๆรู้สึกหงุดหงิดบ้าง

A : มีวิธีการจัดการกับมันอย่างไร

แบยิ : พยายามหาอะไรมาทำเพื่อไม่มีเวลาว่าง และใช้ลูกอมเพื่อเป็นตัวช่วยในการเลิกบุหรี่ ผมเลิกมาได้ 1 ปี ก็กลับมาสูบใหม่ และสูบหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ สูบวันละซอง สูบมาประมาณ 1 ปี ก็พยามเลิกบุหรี่อีกเป็นครั้งที่ 2 ตอนนั้นที่อยากเลิกเพราะตัวเองอยากเลิกสูบบุหรี่เอง เลิกได้ 3 เดือน ก็กลับมาสูบอีกครั้ง สูบหนัก

กว่าเดิมอีก สูบมาได้อีก 1 ปี ครั้งนี้ขอเลิกเป็นครั้งสุดท้าย จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับมันอีก ครั้งเป็นการเลิกครั้งพิเศษกว่าครั้งอื่นๆ เพราะภรรยาบอกให้เลิกบุหรี่ ( 2 ครั้งที่ผ่านมายังไม่มีภรรยา อิอิอิ ) ผมใช้ “วิธีหักดิบ” และครั้งนี้ผมก็สามารถเอาชนะใจตัวเองได้สำเร็จ

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย....ที่จะทำได้ แต่ผมก็ทำมันได้สำเร็จ ผมเชื่อว่า...คุณก็สามารถชนะมันได้... ด้วยตัวคุณเอง

โครงการ : ร้านชำร้านน้ำชาไร้ยาสูบ

แก้ไขล่าสุด : 1 ต.ค. 2562, เวลา 13:01


กิจกรรมอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่