ปลายปีอากาศจะเย็น ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

ดูแลสุขภาพเฝ้าระวัง4อาการ ช่วงปลายปีอากาศจะเริ่มเย็นลงและอาจส่งผล ต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ช่วงปลายปีอากาศจะเริ่มเย็นลงและอาจส่งผล ต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ ดังนั้น จึงควรดูแลตนเอง เบื้องต้น โดยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ เลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศเย็น ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารร้อนๆ ให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำอุ่นวันละ 6-8 แก้ว และนอนหลับพักผ่อนประมาณวันละ 7-9 ชั่วโมง

นพ.สกานต์ บุนนาค รักษาราชการแทน ผอ.สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กล่าวว่า สิ่งที่ผู้สูงอายุควรคำนึงในช่วงหน้าหนาว คือ 1.โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดอักเสบติดเชื้อ เป็นต้น วิธีป้องกันคือหลีกเลี่ยงในที่มีคนอยู่หนาแน่น ล้างมือบ่อยๆ และงดสูบบุหรี่ 2.ปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ได้แก่ ผิวแห้ง ผื่นผิวหนังอักเสบและคัน เนื่องจากผู้สูงอายุมีไขมันใต้ผิวหนังน้อยและต่อมไขมันทำงานลดลง ทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น จึงไม่ควรอาบน้ำบ่อยเกินไป และควรทาโลชั่นหลังอาบน้ำ

นพ.สกานต์ กล่าวต่อว่า 3.อาการกำเริบของโรคในระบบไหลเวียนโลหิต เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ผู้สูงอายุจึงควรดูแลร่างกายให้อบอุ่น ไม่รับประทานอาหารที่มีรสเค็ม หวาน หรือมันมากเกินไป และออกกำลังกายสม่ำเสมอ 4.อาการปวดข้อ โดยเฉพาะผู้มีปัญหาข้อเรื้อรัง อากาศที่หนาวเย็นอาจจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ เช่น โรคเกาต์ ดังนั้นการรักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ที่มา ข่าวสด
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 5 ธ.ค. 2561, เวลา 23:47



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่