กระบวนการเผาไหม้ของบุหรี่ จะก่อให้เกิด น้ำมันดิน หรือ ทาร์ เหนียวๆ ติดอยู่ที่ปอด

ข้อมูลจากวิกิพิเดียระบุว่า

น้ำมันดิน หรือ ทาร์ (อังกฤษ: tar) เป็นของเหลวสีดำ ได้จากการกลั่นทำลายของสารอินทรีย์ เช่น ถ่านหิน ไม้ และน้ำมันดิบ เป็นต้น ส่วนผสมประกอบด้วยธาตุไฮโดรคาร์บอนและคาร์บอนอิสระ Tar ที่ได้จากการน้ำมันดิบ มีประโยชน์ในการรักษาเนื้อไม้ โดยใช้ทาเรือไม้ป้องกันการผุกร่อน หรือทาหลังคาบ้านกันรั่วซึม แต่ Tar ที่ได้จากไม้บางชนิด ใช้เป็นยารักษาโรคได้ บางชนิดให้กลิ่นหอมและช่วยเพิ่มรสชาติอาหาร Tar ที่ได้จากการเผาไม้หรือถ่านหินเป็นพิษต่อร่างกาย เพราะเป็นต้นเหตุของมะเร็ง

Mineral products ที่คล้าย ๆ น้ำมันดินสามารถผลิตจาก hydrocarbons เช่น น้ำมัน (petroleum) น้ำมันดินถ่านหิน (Coal tar) ได้จากถ่านหินในกระบนการ coke

Tar ที่เกิดจากขบวนการแปรสภาพเป็นแก๊ส (Gasification) จะต้องกำจัดออกก่อนนำไปใช้ เพราะ Tar จะติดไปกับ syngas เมื่อนำ syngas ป้อนเข้าไปในเครื่องยนต์ Tar จะไปติดลูกสูบของเครื่องยนต์นั้น ทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เนื่องจาก Tar ดังกล่าว มีพิษต่อร่างกาย จึงต้องทำการกำจัดอย่างเหมาะสม

ในบุหรี่นั้นมี น้ำมันดิน หรือ ทาร์ อยู่ด้วย ทาร์เหล่านี้เกิดขึ้นจากกระบวนการเผาไหม้เวลาสูบบุหรี่ มีลักษณะเป็นละอองเหลวเหนียว สีน้ำตาลคล้ายน้ำมันดินจับอยู่ที่ปอดของคนสูบ ด้วยความเหนียวของมันทำให้ร่างกายไม่สามารถขับออกมาได้หรือขับออกมาได้น้อยมาก ๆ ทำให้เยื่อบุหลอดลมไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ เกิดอาการระคายเคือง มีอาการไอ ถุงลมในปอดขยายขึ้นและทำให้เป็นมะเร็งได้ 

นอกจากนี้แล้วในบุหรี่ยังมีสารเคมีอื่น ๆ ที่อันตรายไม่แพ้กัน เช่น 

  1. นิโคติน (Nicotine) เป็นสารที่มีลักษณะคล้ายน้ำมันไม่มีสี เป็นสารที่ทำให้เกิดการเสพติดโดยออกฤทธิ์ที่สมองและทำให้เกิดโรคหัวใจ
  2. คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide) ซึ่งเป็นก๊าซชนิดเดียวกับที่พ่นออกจากท่อไอเสียรถยนต์ ก๊าซนี้จะขัดขวางการลำเลียงออกซิเจนของเม็ดเลือดแดง ทำให้ผู้สูบบุหรี่ได้รับออกวิเจนน้อยลงไม่ต่อกว่าร้อยละ 10-15 หัวใจต้องเต้นเร็วขึ้น และทำงานมากขึ้น
  3. ไฮโดรเจนไดออกโซด์ (Hydrogen dioxide) เป็นก๊าซพิษที่ใช้ในสงคราม ก่อให้เกิดอาการไอ มีเสมหะ และหลอดลมอักเสบเรื้อรัง
  4. ไนโตรเจนไดออกไซด์ (Nitrogen dioxide) เป็นสาเหตุของโรคถุงลอมปอดโป่งพอง เพราะไปทำลายเนื้อเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม
  5. แอมโมเนีย (Ammonai) มีฤทธิ์ระคายเคืองเนื้อเยื่อ ทำให้แสบตา แสบจมูก หลอดลมอักเสบ
  6. ไซยาไนด์ (Cyanide) ซึ่งปกติใช้เป็นยาเบื่อหนู ก็พบในบุหรี่ด้วยเช่นกัน

ที่มา :
https://th.wikipedia.org/wiki/น้ำมันดิน
https://www.sanook.com/campus/948416/
http://www.trueplookpanya.com/new/asktrueplookpanya/questiondetail/14287
http://mophfaq.moph.go.th/index.php/113-faq31052555


แก้ไขล่าสุด : 13 ก.พ. 2564, เวลา 08:02



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่