อบรมเชิงปฏิบัติการ "พัฒนาศักยภาพต้นเเบบมัสยิดปลอดบุหรี่"

วันที่ 2-3 กันยายน พ.ศ.2563 มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม. จัดกิจกรรมอบรมเชิงประฏิบัติการ “พัฒนาต้นแบบมัสยิดปลอดบุหรี่" ณ อาคารศูนย์เรียนรู้ สสม. มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย โดยมีประธานมูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย ศาสตราจารย์ ดร.อิศรา ศานติศาสน์ ให้เกียรติมากล่าวเปิดการอบรมในครั้งนี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ อิหม่าม กรรมการมัสยิด รวมทั้งภรรยาและบุตรของตำแหน่งข้างต้น ในแต่ละพื้นที่มีมัสยิดที่เข้าร่วม ดังนี้

  1. มัสยิดคอลีดีน 3 ซอยประชาชาอุทิศ 54 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กทมฯ
  2. มัสยิดเนี๊ยะมาตุ้ลลอฮ 18/2 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กทมฯ
  3. มัสยิดดารุ้ลฮ่าซานัย ม.11 แขวงคลองสิบ  เขตหนองจอก กทมฯ
  4. มัสยิดดารุ้ลนาซีฮะห์ ม.8 แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กทมฯ
  5. มัสยิดอัรเราะห์มาน ม.13 แขวงหนองจอก เขตหนองจอก กทมฯ
  6. มัสยิดอิดดฮาดร์อูลูมุดดีน ม.1 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กทมฯ
  7. มัสยิดนูรุลอิสลาม  แขวงมีบุรี เขตมีนบุรี กทมฯ

โครงการต้นแบบมัสยิดปลอดบุหรี่

โครงการต้นแบบมัสยิดปลอดบุหรี่

โครงการนี้มีการเชิญกรรมการมัสยิดพร้อมทั้งภรรยาและบุตรเข้ามาร่วมด้วย เพื่อที่จะให้คนในครอบครัวเป็นกลไกหลักในการควบคุมบุหรี่ภายใต้แคมเปญ "เลิกบุหรี่บ้านละคน"

โดยในช่วงแรกได้รับจากนายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบบรรยายพิเศษเรื่อง “ความสำคัญของนโยบายควบคุมการบริโภคยาสูบ” โดย ต่อด้วยเรื่อง “ขับเคลื่อนมัสยิดปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย”  โดย นายอดิศักดิ์ พุ่มทอง นิติกร กลุ่มกฏหมายกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ  

นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์

ช่วงบ่าย กิจกรรมศึกษาดูงานต้นแบบมัสยิดปลอดบุหรี่เดิม สสม. ได้แก่มัสยิด ดารุ้ลอิบาดะห์ สามวา และมัสยิดยามือุ้ลคอยรียะห์ บ้านครัว

           ในส่วนของวันที่สองในการอบรมช่วงเช้า บรรยายเรื่อง “อันตรายของการบริโภคยาสูบที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและครอบครัว และการสูญเสียทางเศรษฐกิจ” โดย ศ.ดร.อิศรา ศานติศาสน์ ประธานมูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.) ต่อด้วยบรรยายเรื่อง “ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในการบริโภคยาสูบ”  โดย นายแพทย์ษิดิษ ศรีสง่า ซึ่งคุณหมอเองได้อธิบายถึงอันตรายในเรื่องนี้ว่า

โดยปกติ คนสูบบุหรี่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคในระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และวัณโรคสูงกว่าคนทั่วไปอยู่แล้ว และยิ่งในช่วงที่เชื้อไวรัส COVID-19 กำลังระบาดไปทั่วโลกแบบนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนปกติ เพราะเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นเชื้อที่แพร่กระจายจากคนสู่คน และยังเข้าไปโจมตีระบบทางเดินหายใจในร่างกายอีกด้วย

นายแพทย์ษิดิษ ศรีสง่า

ในช่วงสุดท้าย พิธิปิด โดยนายสมัย เจริญช่าง กรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวโอวาท ดุอาพร้อมให้กำลังใจคณะทำการต้นแบบมัสยิดปลอดบุหรี่ทุกท่านที่เข้าร่วมโครงการฯในการทำงาน เพื่อพัฒนาให้มัสยิดปลอดบุหรี่ตามกฏหมายและเป็นต้นแบบมัสยิดอื่นๆต่อไป

โครงการ : ต้นแบบมัสยิดปลอดบุหรี่

แก้ไขล่าสุด : 27 ต.ค. 2563, เวลา 10:12


กิจกรรมอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่