เลิกบุหรี่ เพราะอะไร

ได้อ่านกระทู้ในเว็บไซต์พันทิป ที่เจ้าของกระทู้ตั้งคำถามว่า  “ทำไมต้องเลิกบุหรี่? ใครมีประสบการณ์การเลิกบุหรี่ดีๆแชร์หน่อยค่ะ! พลีสสสส ..” จึงนำมาบอกเล่า...เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่าน

เลิกบุหรี่เพราะอะไร  

ได้อ่านกระทู้ในเว็บไซต์พันทิป ที่เจ้าของกระทู้ตั้งคำถามว่า  “ทำไมต้องเลิกบุหรี่? ใครมีประสบการณ์การเลิกบุหรี่ดีๆแชร์หน่อยค่ะ! พลีสสสส ..” จึงนำมาบอกเล่า...เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านที่สนใจอยากเลิกบุหรี่

 “เลิกบุหรี่ด้วยสาเหตุคือ เริ่มรู้สึกเหม็นกลิ่นบุหรี่จากตัวเอง และอีกสาเหตุคือบุหรี่ตอนนั้นขึ้นราคา(ราคาสุดท้ายที่ซื้อคือมาร์ลโบโรไลท์ซองละ 62 บาท) สรุป เลิกบุหรี่เพื่อตัวเองครับ ไม่ได้คิดเรื่องเจ็บป่วย ไม่ได้คิดเรื่องโรคภัย คิดแค่ว่า พอดีกว่า เปลืองเงิน”

“ปกติดูดวันละ 2 ซองค่ะ เลิกมาได้พักใหญ่ๆ เพราะว่าท้องค่ะ แรกๆ ทำใจไม่ได้หรอกค่ะ แม่เราเห็น ท่านก็บอกเราว่า เห็นแก่หลานแม่นะลูก สามีเราก็ให้ความร่วมมือค่ะ ไม่ดูดให้เห็น เราก็หักดิบ เลิกเลย เพื่อลูกในท้องค่ะ”

“กำลังจะเลิกเพราะรู้สึกเปลืองตังค์...และเริ่มไม่รู้ตัวเองว่า "จะสูบไปทำไม?" ครับ”

“คุณพ่อผมเลิกบุหรี่เพราะลูก”

“เพราะแม่ขอให้เลิกครับ ผมกำลังจะเลิกเลยตอนนี้กำลังพยายามอยู่ เวลาดูโฆษณาที่พ่อบอกให้ลูกเลิกบุหรี่ทีไร สะเทือนใจทุกที นึกถึงแม่ผม ท่านขอให้เลิกเหมือนกัน และอยากทำให้ได้เพื่อแม่ครับ”

“มีลูกค่ะ จากวันละซอง เลิกแบบตัดทิ้งไปเลย”

“พี่ชายผมเลิกเพราะลูกครับ เพราะมีวันนึงลูกไม่ยอมให้อุ้ม แล้วบอกว่าพ่อเหม็นควัน หลังจากนั้นเขาเลิกเลย เลิกมาได้เกือบสิบปีแล้วครับ เพราะคำพูดของลูกนี่แหละ”

“ที่เลิกเพราะรู้สึกว่าดูดบุหรี่แล้วมันแก่เร็วอ่ะ อยากสวย เลยต้องเลิกค่ะ”

“สาเหตุที่เลิกบุหรี่เพราะตอนนั้นภรรยาผมตั้งท้องก็เลยเลิกแบบหักดิบเลย รู้ตอนนั้นเลิกสูบวันนั้นเดี๋ยวนั้นเลยครับ”

“เลิกเพราะกลัวเป็นภาระคนที่เรารัก”

“ดูด 2 วันซอง ดูดมาเกือบ 20 ปี ตอนลูกเพิ่งเกิดไปอุ้มลูกตอนเพิ่งดูดบุหรี่ พอไปอาบน้ำกลับมาจะอุ้มลูกอีกครั้ง ลูกมีกลิ่นบุหรี่ติดตัว เหม็นมาก จากนั้นหักดิบเลย”

“เลิกเพราะ มีลูกครับ ไม่อยากให้เค้าเห็นเราตอนสูบบุหรี่”

“เลิกมา 8 ปี แล้วค่ะ สาเหตุที่เลิกเพราะ เห็นคนที่เค้าไม่ได้ดูดบุหรี่ ยังอยู่ได้ เลยคิดว่ามันไม่มีประโยชน์กับเราถ้าเราไม่ดูดมันเราก็อยู่ได้ เพราะบุหรี่ไม่ใช่ออกซิเจน เลยหักดิบ เลิกเลยค่ะ”

“เลิกบุหรี่เพราะเหม็นตามศีรษะ ปากเหม็น เสื้อผ้ามีกลิ่นบุหรี่ติด และที่สำคัญเสียบุคลิกภาพเวลาพบปะลูกค้า”

“สาเหตุที่ทำให้เลิก? เพราะตอนนั้นเริ่มจะวางแผนอนาคตกับ(ว่าที่)สามี อยากมีครอบครัวและลูก.. ก็เลยอยากมีชีวิตอยู่ดูวันที่ลูกโต(ว่าเข้าไปนั่น)”

“เจ็บหน้าอก หายใจไม่ออก โยนบุหรี่ทิ้ง หักดิบ ก็ไม่เห็นทุรนทุรายอะไรนี่เลยสรุป เลิกแบบไม่มีเงื่อนไข”

จะเห็นว่า ส่วนใหญ่ของผู้ที่บอกว่าเลิกบุหรี่ เลิกได้เพราะความรักที่มีต่อคนในครอบครัว เช่นภรรยาเลิกบุหรี่เพราะรักสามี ลูกเลิกบุหรี่เพราะรักแม่ พ่อเลิกบุหรี่เพราะรักลูก...แล้วคุณๆ ที่กำลังสูบบุหรี่อยู่เล่าครับ?...ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลิกเพื่อ

สุขสาระ กุมภาพันธ์ 2560

Tags : all สุขภาพ โรค บุหรี่

แก้ไขล่าสุด : 4 ก.พ. 2562, เวลา 12:59


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่