ควันบุหรี่มือสาม

“ควันบุหรี่มือสาม” คนส่วนใหญ่อาจยังไม่คุ้นชินและไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร ควันบุหรี่มือสาม คือ สารพิษจากควันบุหรี่ที่ตกค้างตามเส้นผม ผิวหนัง เสื้อผ้า เครื่องใช้ ของเล่น โซฟา ผ้าม่าน ที่นอน เป็นต้น

ควันบุหรี่มือสาม

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการแชร์ข้อมูลผ่านเฟสบุ๊คเพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่เพิ่งสร้างครอบครัวใหม่ ที่กำลังมีสมาชิกตัวน้อยๆ ในครอบครัว หากในบ้านมีสมาชิกสูบบุหรี่ให้ระวัง เป็นเรื่องราวที่ถูกเผยเเพร่โดยเฟสบุ๊คชื่อ พิม จ๋า โดยเนื้อหาที่โพสต์มีดังนี้ "เตือนนะคะ (แชร์ได้) คุณพ่อคุณแม่ที่ชอบสูบบุหรี่ในห้อง เคสนี้เกิดขึ้นกับลูกเราเองค่ะ ตอนแรกแม่ก็นึกว่าลูกไข้แบบธรรมดาเพราะกลับมาจากฉีดวัคซีนแต่น้องไอมากไอจนอ้วกแล้วหายใจลำบากน้องร้องทั้งคืนฟังเสียงน้องหายใจจะได้ยินเหมือนเสียงนกหวีดเลยรีบพาน้องไปโรงพยาบาลผลออกมาปรากฏลูกเป็นหอบและปอดติดเชื้อค่ะ และตอนนี้ปอดน้องก็หายไปครึ่งนึง 1 ข้างค่ะ #คุณหมอบอกว่าสาเหตุเป็นเพราะได้สูดรับควันบุหรี่มากไป ต้องคอยพ่นยาทุก 2 ชั่วโมงเลยค่ะ ที่น้องได้รับควันบุหรี่มากๆเพราะว่าแฟนชอบดูดบุหรี่ไม่ดูดในบ้านก็จริงแต่ควันที่ติดมาจากเสื้อที่แฟนดูดบุหรี่แล้วมาอุ้มลูกแล้วลูกเอาหน้าซบกับเสื้อผ้าแฟน ที่บ้านเลี้ยงไก่ด้วย มันจะมีตัวไรซึ่งเรามองไม่เห็นเป็นสาเหตุด้วย สงสารลูกเลย หมอต้องคอยเคาะเสลด ไม่มีใครเจตนาให้มันเกิดขึ้นทั้งสิ้นตอนนี้หมอพ่นยาทุก 2 ชม. และดูดน้ำมูก เคาะปอดทุก 4 ชั่วโมง”  ซึ่งนี่คือผลกระทบจากอันตรายของควันบุหรี่มือสาม

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับควันบุหรี่มือสามกันก่อนว่าคืออะไร โดยขอเริ่มจาก “บุหรี่มือหนึ่ง” ซึ่งก็คือควันที่ผู้สูบบุหรี่ดูดเข้าไปในร่างกาย ซึ่งอันตรายที่ได้รับผู้สูบก็รับความเสี่ยงจากสารพิษและสารก่อมะเร็งในควันบุหรี่โดยตรง หลังจากที่ผู้สูบสูบบุหรี่แล้วพ่นควันออกมา ควันที่ผู้สูบคนนั้นพ่นลมหายใจออกมา รวมถึงควันที่เกิดจากการเผาไหม้บุหรี่ด้วยก็เป็นควัน “บุหรี่มือสอง” ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้คนที่อยู่รอบข้าง ในแต่ละปีมีคนไม่สูบบุหรี่หลายแสนคนต้องเสียชีวิตด้วยโรคที่เกิดจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง ผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสองอย่างต่อเนื่องมีโอกาสที่จะเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบสูงถึง 25 – 30% นับเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก มีรายงานระบุว่าการได้รับควันบุหรี่มือสอง จะทำให้เป็นโรคมะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง รวมทั้งโรคที่เกี่ยวกับหัวใจได้เหมือนๆ กับการสูบบุหรี่เอง 

“ควันบุหรี่มือสาม” คนส่วนใหญ่อาจยังไม่คุ้นชินและไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร ควันบุหรี่มือสาม คือ สารพิษจากควันบุหรี่ที่ตกค้างตามเส้นผม ผิวหนัง เสื้อผ้า เครื่องใช้ ของเล่น โซฟา ผ้าม่าน ที่นอน เป็นต้น แม้ควันบุหรี่จะจางหายไปในอากาศแล้วก็ตาม การสูบบุหรี่ 1 มวน อาจมีสารพิษตกค้างอยู่ในบริเวณนั้นได้นานหลายเดือน และสารพิษจะติดตามร่างกายและเสื้อผ้าผู้สูบบุหรี่แม้จะไม่ได้สูบมาหลายชั่วโมงก่อนที่จะเข้าบ้านก็ตาม เมื่อลูกน้อยเข้ามาสัมผัสร่างกาย ลูกของคุณก็สามารถรับสารพิษได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นทางจมูก ผิวหนัง หรือแม้กระทั่งลูกสัมผัสตัวคุณในบริเวณที่มีสารพิษสะสมแล้วเอามือมาขยี้ตา ลูกของคุณก็สามารถรับสารพิษผ่านเยื่อบุตาได้ โดยเด็กและทารกจะสามารถรับฝุ่นที่มีควันบุหรี่มือสามเข้าไปในร่างกายได้เป็น 2 เท่าของผู้ใหญ่ เพราะเด็กหายใจได้เร็วกว่าและสัมผัสใกล้กับพื้นผิวที่เป็นฝุ่นมากกว่าผู้ใหญ่

อันตรายของควันบุหรี่ไม่ใช่ได้รับเฉพาะตัวผู้สูบเท่านั้น บุหรี่ยังแพร่กระจายพิษร้ายไปสู่ผู้ที่อยู่รอบข้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่จะได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มากกว่าผู้ใหญ่ หากคิดจะสร้างครอบครัวและมีลูกที่มีสุขภาพดีแล้วละก็ จะต้องสร้างครอบครัวที่ปราศจากควันบุหรี่ครอบครัวใหม่ไม่สูบบุหรี่ เลิกบุหรี่บ้านละคน

สุขสาระ มกราคม 2561

 

Tags : all โรค บุหรี่

แก้ไขล่าสุด : 29 ส.ค. 2562, เวลา 20:06


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่