ทุกชั่วโมงมีเด็กสาวติด HIV เพิ่ม 20 คน

รอยเตอร์ – เหล่าวัยรุ่นโดยเฉพาะเด็กสาวกำลังแบกรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ทั่วโลก โดยในแต่ละชั่วโมงจะมีวัยรุ่นกลายเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีราว 30 คน อ้างจากรายงานของยูนิเซฟ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 30 คนของแต่ละชั่วโมงในช่วงอายุระหว่าง 15-19 ปีเมื่อปี 2017 มีเด็กสาวประมาณ 20 คนหรือราว 2 ใน 3 ยูนิเซฟ ระบุ แสงให้เห็นถึง “วิกฤตด้านสุขภาพรวมทั้งวิกฤตของหน่วยงาน”

ถึงแม้ว่าจะมีความคืบหน้าอย่างมากในการต่อสู้กับโรคเอดส์ในช่วงยี่สิบปีมานี้ แต่ความล้มเหลวในการป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากในหมู่เด็กๆ และวัยรุ่นกำลังเตะถ่วงความคืบหน้านี้ รายงาน ระบุ

รายงานระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในหมู่เด็กสาวกำลังถูกกระตุ้นโดยการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร รวมทั้งการมีเซ็กส์กับผู้ชายอายุมากกว่า การถูกข่มขืน การไม่มีความสามารถเจรจาต่อรองเรื่องเซ็กส์ ความยากจน และการไม่สามารรถเข้าถึงบริการให้คำปรึกษาที่น่าเชื่อถือ และบริการตรวจโรค

“ในประเทศส่วนใหญ่ ผู้หญิงและเด็กสาวขาดการเข้าถึงข้อมูล บริการ หรือกระทั้งไม่สามารถปฏิเสธการมีเซ็กส์แบบไม่ปลอดภัยได้” เฮนริเอตตา ฟอร์ ผู้อำนวยการของยูนิเซฟ กล่าว “ด้วยการที่เชื้อเอชไอวีแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงและด้อยโอกาสที่สุด ทำให้เด็กสาวกลายเป็นศูนย์กลางของวิกฤตนี้”

รายงานของยูนิเซฟที่ถูกนำเสนอในที่ประชุมเอดส์ในกรุงอัมสเตอร์ดัมในวันนี้ (25) ระบุว่า เด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี 130,000 คนเสียชีวิตจากโรคเอดส์เมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 430,000 คน เกือบ 50 คนต่อชั่วโมง

เยาวชนอายุระหว่าง 10-19 ปีนับเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี 3 ล้านคนที่ติดเชื้อเอชไอวี และถึงแม้การเสียชีวิตจากโรคเอดส์ในหมู่กลุ่มวัยอื่นทั้งหมดจะลดลงนับตั้งแต่ปี 2010 แต่ในหมู่วัยรุ่นอายุ 15-19 ปีกลับไม่ลดน้อยลง

แอนเจลิค คิดโจ ทูตสันถวไมตรีของยูนิเซฟซึ่งมีส่วนจัดทำรายงานนี้ ระบุว่า การพัฒนาเศรษฐกิจและการศึกษามีความสำคัญอย่างมาก

“เราจำเป็นต้องทำให้เด็กสาวและผู้หญิงมีความปลอดภัยในทางเศรษฐกิจเพียงพอที่จะทำให้พวกเธอไม่ต้องหันไปเป็นแรงงานทางเพศ” เธอ กล่าว “เราจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่า พวกเธอจะรู้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการติดต่อของเชื้อเอชไอวีและวิธีการป้องกันมันด้วยตัวเอง”

UNAIDS ระบุว่า การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ซึ่ง 37 ล้านคนทั่วโลกติดจากเชื้อเอชไอวี อยู่ในจุดที่ยังไม่ปลอดภัย ถึงแม้ว่าการเสียชีวิตจะลดลง แต่อัตราการรักษากำลังเพิ่มขึ้น แต่อัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง

ที่มา MGR ONLINE
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 30 ก.ค. 2561, เวลา 09:07



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่