พ่อจ๋า...เลิกสูบบุหรี่เถอะนะคะ

ดิฉันจะสนิทกับพ่อมากกว่าแม่เพราะช่วงที่ดิฉันเกิดอายุได้ประมาณขวบนิดๆ แม่ก็ตั้งครรภ์น้องชายทำให้ดิฉันเริ่มห่างจากอกแม่มาซบอกพ่อแทน พ่อจึงคือทุกอย่างที่ทำให้ดิฉันมีกำลังใจมาจนถึงทุกวันนี้

พ่อจ๋า...เลิกสูบบุหรี่เถอะนะคะ 

สาวชาวเล

“พ่อ”...สำหรับดิฉัน...”พ่อ” คือวีรบุรุษหนึ่งเดียวในใจเลยคะ  ดิฉันโตมากับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากพ่อ ดิฉันจะสนิทกับพ่อมากกว่าแม่เพราะช่วงที่ดิฉันเกิดอายุได้ประมาณขวบนิดๆ แม่ก็ตั้งครรภ์น้องชายทำให้ดิฉันเริ่มห่างจากอกแม่มาซบอกพ่อแทน ..อิอิ.. ความสนิทระหว่างดิฉันกับพ่อทำให้เวลาเรามีเรื่องไม่สบายใจเราก็จะคุยปรึกษากับพ่อมาตลอด พ่อคือทุกอย่างที่ทำให้ดิฉันมีกำลังใจมาจนถึงทุกวันนี้

ดิฉันเสียพ่อไปตอนที่พ่ออายุ 56 ปี การที่พ่อจากไปเร็วนั้นคือ การกำหนดจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซบ.) แต่การเสียชีวิตก็มักจะมีสาเหตุ ซึ่งดิฉันเชื่อว่าสาเหตุก็มาจากการที่พ่อสูบบุหรี่ จึงทำให้เกิดโรค ส่งผลทำให้พ่อหัวใจวายกะทันหัน พ่อของดิฉันสูบบุหรี่มาเป็นระยะเวลานาน ตั้งแต่ดิฉันยังไม่เกิดจนกระทั่งดิฉันมีงานมีการทำ พ่อก็ยังสูบไม่ยอมเลิกเสียที อยู่มาวันหนึ่งพ่อไม่ค่อยสบายมีอาการไอและเจ็บหน้าอก ทางบ้านจึงบอกให้พ่อไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ผลที่ตรวจออกมาพ่อบอกว่าไม่มีอะไรแค่ไอธรรมดา แต่พวกเราทุกคนลงความเห็นว่าพ่อสูบบุหรี่จัด ถึงได้ไอเลยบอกให้พ่อเลิกสูบบุหรี่ ทั้งแม่และพี่สาวจะบ่นและบอกพ่อทุกวันจนพ่อรำคาญเลยลดปริมาณสูบแต่จะไม่สูบให้ที่บ้านเห็น เวลากลับบ้านก็จะหันมาอมลูกอมแทน ตัวดิฉันเองก็จะพูดกับพ่อให้พ่อเลิกสูบบุหรี่ จะคอยบอกพ่อตลอดว่าถ้าพ่อเลิกพ่อก็จะมีกลิ่นตัวหอม ปากก็จะหอม แล้วก็จะดูอ้วนด้วยน่ะ ..อิอิ.. พ่อก็ยอมเลิกอยู่ช่วงระยะหนึ่งที่ไอเริ่มแรง ช่วงที่พ่อเลิกสูบจะเห็นได้ชัดเลยว่าพ่ออ้วนขึ้นมากและดูหน้าตาสดใสขึ้นเยอะ 

แต่ก็ไม่มีใครรู้นะคะว่าช่วงที่พ่อเลิกสูบบุหรี่นั้น เป็นช่วงระยะเวลาที่อาจจะสายไปเสียแล้วหรือเปล่า...เป็นคำถามที่ยังคาใจดิฉันมาตลอดตั้งแต่วันที่พ่อเสียด้วยอาการหัวใจล้มเหลว มาถึงปัจจุบันก็ 4 ปี กว่าๆ แล้ว แต่ดิฉันยังคาใจกับอาการของพ่ออยู่จนทุกวันนี้ว่าคืออาการของคนที่เป็นโรคอะไรบางอย่าง ที่มีสาเหตุมาจากการที่พ่อสูบบุหรี่มาเป็นระยะเวลานานหรือเปล่า ตั้งแต่ดิฉันยังไม่เกิดแต่เพิ่งมาเลิกได้จริงๆ จังๆ ก็ตอนก่อนที่พ่อจะเสียชีวิตไปไม่ถึงปีค่ะ แต่ยังสูบใบจากอยู่บ้าง สาเหตุที่ทำให้ดิฉันสงสัยคือ แม่เล่าให้ฟังหลังจากพ่อเสียว่า.....ก่อนที่พ่อจะเสียประมาณ 2-3 เดือนให้หลัง ลมหายใจของพ่อเหม็นมากๆ มันเหมือนกับกลิ่นเหม็นออกมาจากภายใน เพราะเมื่อก่อนมันก็แค่ได้กลิ่นปากทั่วไปเวลาสูบบุหรี่ แต่หลังๆ แม่บอกว่ากลิ่นมันแรงและเหม็นผิดปกติ แม่จึงให้พ่อไปเอกซเรย์ปอดที่โรงพยาบาล พอออกมาจากห้องเอกซเรย์พ่อบอกว่าไม่ได้เป็นอะไร แม่ก็ไม่ได้คิดอะไรมากในตอนนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าตอนนั้นพ่อดูแข็งแรงและดูอ้วนท้วนสมบูรณ์และที่สำคัญพ่อไม่เคยแสดงอาการอะไรที่บ่งบอกว่าตัวเองกำลังป่วย เราเลยไม่คาดคิดว่าจะเป็นโรคอะไรหรือเปล่า จนกระทั่งพ่อเสียแม่ถึงนึกขึ้นได้ว่าอาจจะเป็นเพราะพ่อไม่อยากให้คนในครอบครัวรู้หรือเปล่าว่าพ่อเป็นอะไร ร้ายแรงแค่ไหนก็อาจเป็นได้ เพราะโดยปกตินิสัยของพ่อมักจะไม่ยอมบอกใครในบ้านว่าตัวเองเป็นอะไร เพราะกลัวว่าทุกคนในบ้านจะเครียด กลัวทุกคนในบ้านจะไม่มีความสุข เลยอาจจะปิดบังสิ่งที่ตัวเองป่วยอยู่ ซึ่งดิฉันเองช่วงนั้นไม่ได้อยู่บ้านเลย แค่คุยโทรศัพท์กับพ่อก็เท่านั้น ถามสารทุกข์สุขดิบก็ไม่มีอะไรมาก  จึงทำให้ไม่รู้สาเหตุของกลิ่นที่ออกมาจากปากของพ่อว่าสุดท้ายแล้วมันคือสาเหตุที่เกิดจากโรคอะไรบางอย่างหรือไม่อย่างไร แต่เชื่อว่าอาจจะเป็นสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่แน่นอน

สุดท้าย อยากจะฝากท่านผู้อ่านที่ยังมีโอกาสได้ดูแลพ่อและแม่ เพราะนอกจากการดูแลท่านแล้ว เรายังต้องคอยเอาใจใส่ท่านในทุกๆ เรื่อง และที่สำคัญที่สุด เรื่องสุขภาพของท่านทั้งสอง ทั้งพ่อและแม่ ไม่ว่าจะมีอาการมากหรือน้อย หรือไม่แสดงออกก็ตาม เราก็ต้องดูแลเอาใจใส่และพาไปหาหมอและติดตามอย่างใกล้ชิด

ถ้าอยากให้ท่านทั้งสองอยู่กับเราไปนานๆ แบบมีสุขภาพดี และที่สำคัญก็อย่าให้พ่อเราสูบบุหรี่เด็ดขาด เราคนใกล้ตัวต้องพยายามบอกให้พ่อเลิกโดยใช้วิธีที่นุ่มนวล อย่าใช้วิธีการที่รุนแรงหรือทำให้พ่อรำคาญนะคะ ส่วนคนเป็นพ่อเอง ถ้ารักลูกอยากอยู่กับลูกไปนานๆ ด้วยสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ก็เลิกสูบบุหรี่และหันมาออกกำลังกายกับลูกๆ ดีกว่านะคะ ก่อนที่ใครคนใดคนหนึ่งจะจากเราไปแบบที่เราไม่คาดคิด

.....แด่พ่อผู้เป็นฮีโร่ในใจเราตลอดไป......

สุขสาระ มกราคม2017

Tags : all โรค บุหรี่ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ

แก้ไขล่าสุด : 16 ก.พ. 2562, เวลา 09:27


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่