ต้นไม้ไล่ยุง

“สุขสาระ” เดือนนี้ขอนำเสนอเครื่องมือป้องกันยุงใกล้ตัว ด้วยการใช้ “ต้นไม้ไล่ยุง” ที่จะทำให้ยุงร้ายถอยห่างออกไปจากบ้านของเรา และจะช่วยให้พวกเราปลอดภัยจากโรคติดต่อได้มากยิ่งขึ้น

ต้นไม้ไล่ยุง

กรณีการเสียชีวิตของดาราน้ำดีด้วยสาเหตุจากไข้เลือดออก เป็นเหตุให้เกิดกระแสตื่นตัวในเรื่องสุขภาพ กันมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการป้องกันภัยยุงลาย ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เป็นแค่พาหะนำโรคไข้เลือดออกแต่เพียงอย่างเดียว ยังเป็นพาหะนำโรคไข้ซิกาอีกด้วย “สุขสาระ” เดือนนี้จึงขอนำเสนอเครื่องมือป้องกันยุงใกล้ตัว ด้วยการใช้ “ต้นไม้ไล่ยุง” ที่จะทำให้เจ้ายุงร้ายถอยห่างออกไปจากบ้านของเรา และจะช่วยให้พวกเราปลอดภัยจากโรคติดต่อได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังไร้สารเคมีที่คอยทำลายสุขภาพอีกด้วย

ต้นไม้ไล่ยุงจะมีอะไรบ้าง ขอเริ่มต้นด้วย

  1. ตะไคร้หอม พืชชนิดนี้มีกลิ่นเป็นอาวุธ เมื่อยุงได้กลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของตะไคร้มันก็มักจะทนไม่ได้เสมอ ทั้งนี้ก็เพราะยุงไม่ถูกกับน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในตะไคร้นั่นเอง และเพราะตะไคร้เป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยสูงมากนัก ปลูกง่าย ขยายพันธุ์สะดวก การปลูกตะไคร้ใส่กระถางแล้ววางไว้ริมระเบียงหรือสวนในบ้าน ก็น่าจะช่วยป้องกันเจ้ายุงร้ายให้มันอพยพหนีออกไปได้เป็นอย่างดี
  2. แคทนิป หรือ กัญชาแมว เป็นพืชตระกูลเดียวกับสะระแหน่ ต้นกัญชาแมวสามารถขยายพันธุ์ง่าย ๆ ด้วยการเพาะเมล็ดในดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี มีแสงแดดส่องถึง ซึ่งเมื่อต้นไม้ชนิดนี้เติบโต สารเนเปทาแลคโตน (Nepetalactone) ที่อยู่ในกัญชาแมวจะทำให้น้องแมวมีความสุขคล้ายกับสารเสพติด และยังเป็นสารช่วยป้องกันยุงและแมลงที่ได้ผลมากกว่ายาฆ่าแมลงซะอีก ที่สำคัญคือไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ด้วย
  3. โหระพา สุดยอดพืชสวนครัวพื้นบ้าน ที่นอกจากจะนำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารรสจัดจ้านได้แล้ว โหระพายังช่วยป้องกันยุงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย กลิ่นหอมเฉพาะตัวของโหระพาจะส่งผลเสียต่อยุงและแมลง และเมื่อพวกมันไม่สามารถทนทานต่อกลิ่นฉุนของโหระพาได้ มันก็จะเข้ามาทำร้ายเราได้ยากขึ้นในที่สุด
  4. สะระแหน่ อีกหนึ่งพืชผักสวนครัวตัวดีที่ยุงเห็นแล้วต้องส่ายหน้าก็คือ “สะระแหน่”เพราะภายในใบสะระแหน่จะมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบเอามากๆเลย  หากใครต้องการกันยุง ให้นำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาลงบนผิวโดยตรงได้เลย รับรองว่ายุงขยาดแน่นอน
  5. กระเทียม เพราะกระเทียมมีฤทธิ์เป็นเบสต่อการทำอาหารแทบทุกชนิด และกลิ่นของกระเทียมก็รุนแรงจนช่วยกันยุงไม่ให้บินเข้ามาหาเราได้ง่ายๆ การปลูกกระเทียมจึงเหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับคนที่อยากมีสุขภาพดี เพราะนอกจากจะกันยุงได้แล้ว การรับประทานกระเทียมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้อีกด้วยนะ (นอกจากจะป้องกันผีดูดเลือดแล้ว ยังป้องกันยุงอีกด้วย..ฮา..)
  6. ต้นกระเพรา เป็นพืชผักสวนครัวชนิดหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการขับไล่ยุง ดังนั้นคุณอาจนำมาปลูกไว้บริเวณขอบหน้าต่างบ้าน รับรองยุงหนีเรียบ
  7. เจอราเนียม ไม้ประดับสุดสวย ลักษณะพิเศษของ “เจอราเนียม” คือใบจะมีสรรพคุณสามารถกันยุงได้อีก โดยผู้ขายบอกว่า ตั้งแต่ช่วงพลบค่ำเป็นต้นไป ใบ จะขับกลิ่นน้ำมันหอมระเหยโชยออกมาตามธรรมชาติ เป็นกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นตะไคร้ ถ้าปลูกจำนวนหลายๆต้นแล้วผู้ปลูกยืนใกล้ๆจะได้กลิ่นดังกล่าวทันที ทำให้ยุงไม่บินเข้าไปใกล้ จึงทำให้ต้น “เจอราเนียม” นิยมปลูกเพื่อไล่ยุงกันอย่างแพร่หลายอยู่ในเวลานี้
  8. มะกรูด ใครๆก็เอามะกรูดไปหมักผม แต่นอกจากความสามารถในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว มะกรูดก็ยังใช้ไล่ยุงได้เป็นอย่างดีด้วย ทั้งนี้เพราะน้ำมันหอมระเหยในมะกรูดจะช่วยส่งกลิ่นฉุนไปรบกวนและป้องกันยุงไม่ให้บินเข้ามายุ่งในบ้านได้นั่นเอง
  9. มอสซี่ บัสเตอร์เป็นผลพวงจากการผสมพันธุ์ระหว่างเจอราเนียมและตะไคร้หอม ทำให้มีลักษณะใบหยักคล้ายเจอราเนียม และสามารถส่งกลิ่นคล้ายกลิ่นตะไคร้หอม ซึ่งมีฤทธิ์ไล่ยุงได้ไกลถึง 9 เมตร แนะนำให้ปลูกไว้ที่ริมรั้วที่ห่างจากตัวบ้านสักหน่อย เพราะในขณะที่กำลังเจริญเติบโตและมีขนาดเล็กมันจะมีสารที่ดึงดูดยุง แต่เมื่อมันโตเต็มที่ สารนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นสารไล่ยุงแทน
  10. หม้อข้าวหม้อแกงลิง พืชชนิดนี้เป็นไม้เลื้อยชนิดกินเนื้อที่จะกินเฉพาะแมลงเท่านั้น มีลักษณะคล้ายคลึงกับรูปร่างลิง ภายในเป็นหม้อที่มีของเหลวไว้ล่อแมลง และค่อยกลืนแมลงลงไปอย่างช้า ๆ คราวนี้ไม่ว่าจะยุงหรือแมลงไหน ๆ ที่บินมาติดกับก็จะโดนงับจนหายหมดสิ้น 
  11. จิงจูฉ่าย ต้นจิงจูฉ่าย ถูกรู้จักกันดีในนามของสมุนไพรจีนต้านมะเร็ง แต่นอกจากการเป็นต้นไม้รักษาโรคแล้ว ต้นไม้ชนิดนี้ยังเป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมที่ยุงไม่ชอบและไม่กล้าบินเข้ามาใกล้ด้วย เมื่อนำมาบดขยี้แล้วทาที่ผิวหนัง ก็จะสามารถกันยุงได้เป็นอย่างดี
  12. ต้นไหมจุรี เป็นไม้ดอกสวยงามอีกชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยไล่ยุงได้ โดยบริษัทผู้ผลิตสเปรย์ไล่ยุงนิยมนำดอกไม้ชนิดนี้เป็นส่วนผสมในการผลิตสเปรย์ไล่ยุง
  13. ดอกโรสแมรี่ นอกจากมันจะช่วยไล่ยุงแล้ว มันยังสามารถไปผสมกับดอกไม้ประเภทอื่นเพื่อช่วยดูแลผิวพรรณของเราได้ด้วย
  14. ดอกดาวเรือง กลิ่นของดอกดาวเรืองอาจไม่ค่อยถูกใจทั้งคนและแมลง โดยเฉพาะยุงนั้นเรียกว่าเกินจะทนเลย
  15. ลาเวนเดอร์ เป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำมันลาเวนเดอร์นั้นสามารถช่วยไล่ยุงได้ โดยเฉพาะเมื่อมันบาน สวนของคุณก็จะมีดอกไม้สวยๆ ที่ขับไล่ยุงได้เป็นอย่างดี

ถ้าปลูกต้นไม้เหล่านี้เอาไว้ภายใต้ชายคาบ้านเรา  ยุงร้ายตัวไหนก็คงไม่กล้าบินเข้ามาทำร้ายเราได้ง่ายๆแน่ๆ ต้นไม้ไล่ยุงยังมีอีกหลากหลาย โอกาสหน้า จะนำเสนอต่อคุณผู้อ่านอีก  วันนี้ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากยุงร้ายนะครับ

สุขสาระ มีนาคม 2559

Tags : all บุหรี่ สมุนไพร สุขภาพ

แก้ไขล่าสุด : 18 ต.ค. 2562, เวลา 09:41


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่