สับปะรด-ไม่เป็นสับปะรด?

สับปะรดเป็นผลไม้ยอดเยี่ยม เพราะสับปะรดได้ทั้งนำมากินเป็นผลไม้ หรือนำมาทำเป็นผักใส่แกง ก็อร่อย อันนี้ผู้เขียนยืนยันว่าแกงคั่วสับปะรด...อร่อยและ “เป็นสับปะรด”

สับปะรด-ไม่เป็นสับปะรด?

เวลามีใครมาบอกเราว่าข้าวผัดที่เราเพิ่งจะผัดเสร็จเมื่อสักครู่นี้ รสชาติไม่เป็นสับปะรดเลย เราคงจะน้อยใจนิดๆ ก็แหม..อุตสาห์ผัดให้สุดฝีมือแล้ว ยังมาว่าไม่เป็นสับปะรดได้

แต่วันนี้ถ้าจะบอกว่าสับปะรดเป็นผลไม้ยอดเยี่ยม ก็คงจะได้ เพราะสับปะรดได้ทั้งนำมากินเป็นผลไม้ หรือนำมาทำเป็นผักใส่แกง ก็อร่อย อันนี้ผู้เขียนยืนยันว่าแกงคั่วสับปะรด...อร่อยและ “เป็นสับปะรด” เปลือกและแกนสับปะรดก็มีเอนไซม์ช่วยในการย่อยโปรตีน ที่บรรดาพ่อครัวแม่ครัวทั้งหลายมักนำมาหมักเนื้อให้นุ่มลิ้น

ดร.เทรซี่ ไมน็อตต์ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย พบว่าในสับปะรดมีสารช่วยป้องกันมะเร็งได้อยู่สองสามชนิด คนที่กินสับปะรดบ่อยๆ อาจมีความเสี่ยงต่อมะเร็งบางชนิดน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยได้กินสับปะรด สารดังกล่าว ตัวหนึ่งชื่อ “ซีซีเอส” ช่วยยับยั้งการทำงานของโปรตีนในเซลล์มะเร็งแทบทุกชนิด อีกตัวหนึ่งชื่อ “ซีซีแซด” ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานของมนุษย์ทำงานยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งได้

และยังพบว่าในน้ำคั้นสับปะรด (ที่นอกจากจะนำมาหมักเนื้อแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมฟอกหนัง และอุตสาหกรรมสิ่งมึนเมาบางชนิด เขาเอาน้ำคั้นสับปะรดไปผสมเพื่อเจือจางทำให้น้ำใส)  นักวิทยาศาสตร์บอกว่าน้ำคั้นสับปะรดนี้มีคุณสมบัติบางประการสามามารถยับยั้งมะเร็งได้ หลังจากใช้ความพยายามมานาน ก็สกัดโมเลกุลทั้งสองออกมาได้ โมเลกุลทั้งสองชนิดนี้ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งหลายชนิด ทั้งมะเร็งเต้านม, มะเร็งปอด, มะเร็งลำไส้ใหญ่, มะเร็งปากมดลูก

ซึ่งถ้าสามารถสกัดออกมาได้ในปริมาณที่มากพอ ในอนาคตเราอาจมียาต้านมะเร็งตัวใหม่ ที่ทำงานแตกต่างจากยาต้านมะเร็งชนิดอื่น ให้ฤทธิ์ข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนาน้อยกว่า เพราะเป็นยาที่ได้จากธรรมชาติ

สุขสาระ มิถุนายน 2553

 

Tags : all โรค อาหาร

แก้ไขล่าสุด : 16 มิ.ย. 2562, เวลา 17:39


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่