สุราไม่ใช่เพื่อนสนิท

สังคมไทยโดยทั่วไปเชื่อว่า การดื่มสุราเป็นเรื่องของการเข้าสังคม เป็นเรื่องของคนทันสมัย จนหลงผิดผูกมิตรกับสุราเป็นเวลานาน ในที่สุดสุราก็เข้ามาครอบงำ มีตัวอย่างจากนักร้องดังที่ต้องจบสิ้นอนาคตเพราะสุรา

ความเชื่อของสังคมไทยที่ฝังรากลึกเป็นเวลานานว่า การดื่มสุราเป็นเรื่องของการเข้าสังคม เป็นเรื่องของคนทันสมัย หลายคนหลงผิดคิดว่าสุราเป็นมิตร จึงผูกไมตรีกันเป็นเวลานาน จนที่สุดสุราก็เข้ามาครอบงำ มีตัวอย่างจากนักร้องดังที่ต้องจบสิ้นอนาคตเพราะสุรา

‘เอมี ไวน์เฮาส์’ ศิลปินวัย 27 ปี เจ้าของรางวัลแกรมมี่ที่มีชื่อเสียงจากเพลงฮิต อย่าง รีแฮบ ติดสุรา และพยายามต่อสู้มาตลอด นับแต่เธอมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมา สุราเป็นเหตุให้เธอต้องพบกับปัญหาชีวิตมากมาย และยังทำลายสุขภาพร่างกายของเธอให้ทรุดโทรมไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งได้เสียชีวิตลงในอพาร์ทเมนท์ส่วนตัวที่ลอนดอน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ.2011 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นได้สันนิษฐานว่าเกิดจากการติดสารเสพติดและสุราเป็นเวลายาวนาน โดยเธอได้สิ้นใจลงก่อนรถพยาบาลจะเข้ามาถึง

เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ ซูซาน กรีนนาเวย์ ให้ความเห็นไว้ว่า เอมี ไวน์เฮาส์ “เสียชีวิตจากเหตุที่ไม่คาดคิด” ในอุบัติเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษ เมื่อเธอกลับไปดื่มสุราอีกครั้ง หลังจากพยายามหักดิบเลิกดื่มมาหลายสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ผลการชันสูตรเบื้องต้นไม่มีสารเสพติดผิดกฎหมายอยู่ในร่างกายของเธอก่อนจะเสียชีวิต

ในการชันสูตรอย่างละเอียดครั้งล่าสุด จากตัวอย่างเลือดและปัสสาวะชี้ว่า นักร้องดังดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่ “มากพอสมควร” ก่อนจะเสียชีวิต โดยปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดอยู่ที่ 0.4% ขณะที่ตามกฎหมายของอังกฤษ และสหรัฐฯ นั้นกำหนดเอาไว้ว่าผู้ที่มีสติสามารถขับรถยนต์ได้ต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกินกว่า 0.08% และแอลกอฮอล์ปริมาณดังกล่าวได้ไปมีผลต่อระบบหายใจ ทำให้เธออยู่ในอาการโคม่า จนสิ้นลมลงในที่สุด

แพทย์ผู้ทำการพิสูจน์ศพยังบอกอีกว่า อาการแอลกอฮอล์เป็นพิษอย่างเฉียบพลันนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดอาการต่างๆ อาทิ ร่างกายขาดน้ำ, ภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ, การชัก, ปัญหาทางระบบหายใจ, หัวใจล้มเหลว เป็นต้น ซึ่งไม่ได้มีข้อจำกัดว่าต้องบริโภคปริมาณเท่าใด จึงจะเกิดอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษขึ้น แต่ขึ้นอยู่กับ อายุ, เพศ, น้ำหนัก, สุขภาพ และการใช้ยาเสพติดอื่น ๆ ร่วมด้วย ของผู้ป่วยแต่ละราย

หวังว่านักร้องดังผู้นี้ จะเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้คนได้สติ ได้รู้จักพิษภัยของสุรากันมากขึ้น และไม่หลงผิด คิดไปว่ามันเป็นเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้

ข้อมูล-เว็บไซต์ผู้จัดการ/เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ/เว็บไซต์ไทยวิกิพีเดีย

สุขสาระ มกราคม 2555

Tags : all โรค ร่างกาย

แก้ไขล่าสุด : 21 ส.ค. 2562, เวลา 10:11


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่