อันตรายจากยาทาเล็บ

อย่างที่ทราบกันว่าเรื่องสวยๆ งามๆ กับผู้หญิงจะเป็นของคู่กัน แต่ผู้หญิงสวยใสเช่นเรา ก็ควรตระหนักถึงอันตรายของเครื่องสำอางไว้ด้วย โดยเฉพาะยาทาเล็บราคาถูก สีสันหลากหลายที่มาพร้อมสารพิษ

อันตรายจากยาทาเล็บ 

อย่างที่ทราบกันว่าเรื่องสวยๆ งามๆ กับผู้หญิงจะเป็นของคู่กัน แต่ผู้หญิงสวยใสเช่นเรา ก็ควรตระหนักถึงอันตรายของเครื่องสำอางไว้ด้วย โดยเฉพาะยาทาเล็บราคาถูก สีสันหลากหลายที่มาพร้อมสารพิษ

สัญญาณเบื้องต้นที่บอกว่ายาทาเล็บไม่ได้มาตรฐาน คือมีกลิ่นเหม็นรุนแรง โชยออกมาเมื่อเปิดฝาขวด มีสารตะกั่วปนเปื้อน รวมถึงสารพิษ สารอันตรายในยาทาเล็บมีดังต่อไปนี้

  1. ไดบิวทิลพทาเลต ที่เป็นปัจจัยเพิ่มอัตราการเป็นหมันในหญิงและชาย ในระยะยาวจะส่งผลต่อไตและตับ
  2. สารประกอบไทลูอิน ส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท ระคายเคืองผิวหนัง สูดดมมากๆจะหน้ามืด ตาลาย ปวดศีรษะ
  3. “ฟอร์มาลดีไฮด์” หากสัมผัสจะขึ้นผื่นแพ้และคัน ระคายเคืองในลำคอ ทำให้เป็นมะเร็งในระบบทางเดินหายใจได้ จะเห็นได้ว่ายาทาเล็บที่ไม่ได้มาตรฐานเพียงขวดเดียว สามารถสร้างอันตรายต่อร่างกายได้มากมาย
  4. สีในยาทาเล็บส่วนใหญ่เป็นสีสังเคราะห์ ส่วน ยาทาเล็บ ที่ผลิตด้วยสีธรรมชาติก็จำเป็นต้องเติมแร่ไมกาเพื่อเพิ่มประกายแวววาว สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ก็คือ การทำเหมืองไมกามีการใช้แรงงานเด็กและผู้หญิง
  5. นอกจาก ยาทาเล็บ แล้ว น้ำยาล้างเล็บ ก็อันตรายไม่เบา ยิ่งทาเล็บติดทนนานเพียงใด ยิ่งต้องใช้น้ำยาที่ผสมด้วยตัวทำละลายเข้มข้นสูง จึงมีฤทธิ์มากพอจะล้างสีออกจากเล็บได้ง่ายดาย
  6. น้ำยาล้างเล็บ ส่วนใหญ่มีส่วนผสมสารเคมี 2 ชนิด คือ อะซิโตน และเอทิลอะซิเตต ซึ่งต่างก็สร้างความระคายเคืองแก่ดวงตาและระบบทางเดินหายใจ ไม่เพียงเท่านั้นยังทำให้ผิวหนังแห้งและลดทอนความแข็งแรงของเล็บอีกด้วย

ยาทาเล็บควรปิดฝาให้สนิทและเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อยืดอายุการใช้งานและเก็บในที่ๆ ปลอดภัยจากมือเด็ก เวลาก่อนจะใช้ให้นำออกมาวางทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนการใช้น้ำยาเคลือบเงาเล็บแบบใสทาทับยาทาเล็บเพื่อเคลือบให้เล็บเป็นเงา สวยงาม ลดการกร่อนและหักของเล็บ เมื่อทาแล้วต้องทิ้งไว้ให้แห้งนาน 15 นาที เนื่องจากถ้าเล็บยังไม่แห้งแล้วไปถูกผิวหนังส่วนอื่นของร่างกายอาจเกิดการระคายเคืองได้ เมื่อยาทาเล็บแห้งสนิทแล้วมักจะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ เพราะส่วนใหญ่จะแพ้สารที่ใช้เคลือบเล็บ ไม่ควรทาเล็บสีเข้มติดต่อกันนานๆ ควรสลับสีอ่อนบ้าง และหยุดพักการทาเล็บบ้าง

เด็กอนุบาลหรือเด็กประถมไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาทาเล็บ เพราะอาจทำให้เกิดการแพ้และระคายเคือง เมื่อเด็กๆ ใช้อาจนำมือไปขยี้ตาจะทำให้เคืองตา เปลือกตาแดงและบวมได้

การเลือกซื้อยาทาเล็บต้องอ่านฉลากด้านข้างขวด บอกส่วนประกอบที่ใช้ สถานที่ที่ผลิต และวันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ ยาทาเล็บปลอมหรือยาทาเล็บที่ไม่ได้มาตรฐานที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุผู้ผลิต อาจมีส่วนผสมของสีห้ามใช้ สารแปลกปลอมอันตราย เช่น สารตะกั่วที่ปนเปื้อนในยาทาเล็บ ซึ่งเมื่อใช้มือที่ทาเล็บไปรับประทานอาหารจะทำให้มีพิษของสารตะกั่วปนเปื้อนในร่างกาย เมื่อสะสมในปริมาณมากจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ซึ่งในเด็กเล็กๆ ที่ชอบทายาทาเล็บ หากได้รับพิษตะกั่วจะมีอาการเบื่ออาหาร ซึมลง กระสับกระส่าย ถ้าได้รับพิษในปริมาณมากทำให้มีอาการทางระบบประสาท ชัก และหมดสติได้

นอกจากนี้ สีในยาทาเล็บส่วนใหญ่เป็นสีจากสารสังเคราะห์ ควรเลือกใช้สีที่ผลิตจากสารในธรรมชาติ การใช้น้ำยาล้างเล็บควรระวังอย่าให้โดนผิวหนังรอบๆ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ หลังทาแล้วควรล้างออก ไม่ควรทิ้งไว้นาน

จะเห็นได้ว่ายาทาเล็บที่ไม่ได้มาตรฐานเพียงขวดเดียว สามารถสร้างอันตรายต่อร่างกายได้มากมาย ดังนั้น อย่าเห็นเพียงแค่ราคาถูกนะคะ แต่เราต้องดูรายละเอียดสำคัญบนฉลากด้วย ไม่อย่างนั้นล่ะก็….

สุขสาระ-เมษายน 2560

Tags : all ร่างกาย สุขภาพ

แก้ไขล่าสุด : 26 ก.ย. 2562, เวลา 23:04


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่