แนะ คนแก่ฉีดวัคซีนป้องกันงูสวัด

หมอ ชี้ อาการปวดปลายประสาทจากเชื้อไวรัส “งูสวัด” เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบได้บ่อย มีแนวโน้มสูงขึ้นในผู้สูงอายุ แนะป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสงูสวัด ลดอุบัติการณ์ได้ 50% ลดเกิดการปวดปลายประสาท 66%

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคติดเชื้องูสวัดไม่ใช่โรคผิวหนัง แต่เป็นโรคทางระบบประสาท โดยอาการปวดปลายประสาทตามผิวหนังจะเกิดภายหลังการอักเสบ เป็นผื่น ตุ่มน้ำจากเชื้อไวรัสงูสวัด โดยการติดเชื้อไวรัสงูสวัดเป็นผลจากการกระตุ้นซ้ำของเชื้อไวรัสที่หลบซ่อนอยู่ในปมประสาทรับความรู้สึก และก่อให้เกิดผื่นที่มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส กระจายไปตามผิวหนังที่เส้นประสาทนั้นๆ ครอบคลุมอยู่ร่วมกับมีอาการปวดที่จะทุเลาและหายไปภายในไม่กี่สัปดาห์

พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า อุบัติการณ์ของการเกิดผื่นจากงูสวัดอยู่ที่ 3.4 ราย ต่อ 1,000 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่อายุ 50-90 ปี โดยพบ 11 ราย ต่อ 1,000 คน นอกจากนี้ ยังพบว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของผู้ป่วยที่เป็นงูสวัด มักจะมีอาการปวดตามมาในเวลา 3 เดือน หลังเกิดอาการงูสวัด ผู้ป่วยจะมีอาการปวดตามผิวหนัง บริเวณที่เคยอักเสบมีผื่นหรือตุ่มน้ำจากงูสวัด มีอาการแสบร้อน ปวดแปลบๆ คล้ายถูกไฟช็อต หรืออาการปวดผิวหนัง ที่เกิดขึ้นเมื่อมีการกระตุ้นด้วยสัมผัสต่างๆ ร่วมกับอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาทรับความรู้สึก เช่น ชา คันยุบยิบผิดปกติ อาการปวดปลายประสาทจากงูสวัดเป็นผลโดยตรงจากการตอบสนองที่เส้นประสาทถูกทำลายในช่วงที่มีการอักเสบจากงูสวัดโดยมีปัจจัยเสี่ยงของอาการปวดปลายประสาทจากงูสวัด ได้แก่ อายุที่เพิ่มสูงขึ้น ความรุนแรงของอาการแรกเริ่มของผื่น อาการปวดในช่วงที่เกิดการอักเสบจากงูสวัด โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุที่มีโรคร่วมเรื้อรัง เช่น ปอดอักเสบ เบาหวาน หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานบกพร่อง

“การรักษาอาการปวดปลายประสาทจากงูสวัด เป็นการรักษาอาการปวด ตามอาการโดยอาจใช้เพียง topical treatment เช่น เจลพริก (capsaicin gel) ถ้าอาการปวดไม่มากหรือเลือกใช้ยากลุ่มกันชักหรือยากลุ่มต้านเศร้า อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่มีอาการปวดจากงูสวัด สามารถดีขึ้นและหายได้เองเมื่อเวลาผ่านไป สำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดปลายประสาทจากงูสวัด ทำได้โดยการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ โดยแนะนำให้กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 50-60 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสงูสวัด เนื่องจากการศึกษาพบว่าสามารถลดอุบัติการณ์เกิดงูสวัดได้ถึง 50% และลดอุบัติการณ์การเกิดอาการปวดปลายประสาทจากงูสวัดได้ถึง 66%” พญ.ไพรัตน์ กล่าว

ที่มา mgr online
ภาพ แฟ้มภาพ

แก้ไขล่าสุด : 10 ธ.ค. 2561, เวลา 23:37



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่