คนงานเหมืองชิลีเตือนหมูป่าอย่าหลงไปกับชื่อเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลุยส์ เออร์ซัว หนึ่งในอดีตคนงานเหมืองในชิลี ที่เคยติดอยู่ใต้พื้นดินลึกเกือบ 1 กิโลเมตร ร่วมกับเพื่อนๆ รวม 33 คน นาน 69 วัน และติดตามข่าวการช่วยชีวิตเด็กๆ ทีมหมูป่าและโค้ชมาโดยตลอด ได้ออกมากล่าวเตือนเด็กๆ ทุกคนว่า นับแต่นี้ต่อไป พวกเขาจะกลายเป็นจุดสนใจของทุกๆ คน บรรดานักข่าวจะตามล่าเพื่อนำตัวไปสัมภาษณ์ นักการเมืองจะฉวยโอกาสใช้เด็กๆ เป็นเครื่องมือหาเสียง แต่เมื่อทุกอย่างค่อยๆ สงบลง เด็กๆ จะมีความรู้สึกเหมือนถูกทิ้งขว้าง ไม่มีใครสนใจอีกต่อไป เงินทองที่เคยมีคนสัญญาว่าจะให้ ก็ไม่เคยได้ แต่นั่นอาจไม่สำคัญเท่ากับสุขภาพจิต นายเออร์ซัวบอกว่า เพื่อนๆ ที่เคยติดเหมืองด้วยกันหลายคน มีปัญหาการอยู่ร่วมกับครอบครัวและคนรอบข้าง บางคนมีปัญหาทางจิต บางคนถึงขั้นตกงาน เพราะไม่สามารถไปทำงานอะไรได้เลย

เออร์ซัวบอกผ่านถึงเด็กๆ ว่า ทางที่ดีที่สุดคือ อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวให้ได้มากที่สุด และค่อยๆ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเดิมๆ ที่สำคัญคือ ถ้าคิดว่าตัวเองยังไม่พร้อม ก็ไม่ควรเล่าถึงเหตุการณ์ที่ประสบมา และพูดก็ต่อเมื่อพร้อมแล้วเท่านั้น

ขณะที่ นายฮอร์เก้ กัลเยอกิลอส อีกหนึ่งอดีตคนที่ติดอยู่ใต้เหมือง ให้คำแนะนำว่า ให้เตรียมรับมือกับชื่อเสียงที่จะถาโถมเข้ามา เพราะหลังจากนั้นไม่นาน ผู้คนก็จะลืมเลือน ดังนั้นจึงไม่ควรยึดติดกับคำสัญญาใดๆ หรือเงินทองที่รับปากว่าจะให้ เพราะเมื่อไม่ใช่คนดังแล้ว ใครๆ ก็จะพากันลืมเลือน ซึ่งในส่วนนี้ต้องยอมรับความเป็นจริงให้ได้

ที่มา pptvhd
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 17 ก.ค. 2561, เวลา 21:20



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่