ดูแลสุขภาพผิวผู้สูงวัยในช่วงหน้าหนาว

การดูแลสุขภาพผิวของผู้สูงวัยในช่วงหน้าหนาวเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจ เพราะปัญหาผิวแห้ง โดยเฉพาะช่วงที่สายลมเย็นโปรยมา เป็นสิ่งที่สร้างปัญหาสุขภาพได้ไม่น้อย ทั้งก่อให้เกิดอาการผื่นแดง คัน หรือผิวแห้งลอกเป็นขุย ที่ไม่เพียงกระตุ้นให้คุณตาคุณยายเกิดอาการคันยุกยิก แต่บางครั้งการเลือกเครื่องนุ่งห่มกันลมเย็นๆ ที่ไม่ถูกสุขลักษณะก็สามารถกระตุ้นโรคภูมิแพ้ได้เช่นเดียวกัน

มณทิพา กานต์วรัญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี ให้ข้อมูลว่า “เมื่อเข้าสู่วัยหลัก 6 แล้ว คนวัยนี้จะมีปัญหาเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม หรือการย่อยและการเผาผลาญพลังงานในร่างกายที่ไม่ดี จึงทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นได้ง่าย ประกอบกับใกล้ช่วงหน้าหนาวที่อากาศเริ่มเย็นลง จึงส่งผลให้ผิวแห้งได้ค่อนข้างง่าย ดังนั้นการใช้ครีมบำรุงผิว หรือเลือกใช้ออยล์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อป้องกันอาการแห้งเป็นขุยและคัน อีกหนึ่งกลุ่มอาการที่พบได้บ่อยในช่วงอากาศเย็นคือ “ผดผื่นแดง” ที่บริเวณผิวหนัง ตรงนี้แนะนำว่าผู้สูงอายุไม่ควรใช้สบู่ฟอกตัว เนื่องจากมีความเป็นกรดค่อนข้างสูง ซึ่งจะทำให้ผิวแห้ง ทำให้รูขุมขนกว้าง ประกอบกับมีเศษฝุ่นละอง ก็อาจทำให้เกิดผดผื่นแดง เป็นต้น แต่ควรเปลี่ยนมาเลือกครีมอาบน้ำหรือสบู่เหลวที่มีฤทธิ์อ่อนโยน เช่น ครีมอาบน้ำเด็ก จะดีต่อผิวของคนวัยเกษียณ ที่สำคัญก็ให้เลี่ยงการอาบน้ำอุ่นในช่วงหน้าหนาว เพราะจะยิ่งส่งผลให้ผิวแห้งขึ้นไปอีก

ส่วนการ “เลือกเสื้อกันหนาว” ที่เหมาะกับผู้สูงวัย ควรเลือกชนิดที่เนื้อผ้าหนาและนุ่ม ซึ่งถ้าหากเลือกเป็นเสื้อไหมพรม ก็ต้องเลือกชนิดที่ไม่มีขน เพราะจะทำให้ขนเข้าไปสู่ระบบทางเดินหายใจผ่านทางจมูก หรือทำให้อาการของโรคภูมิแพ้กำเริบได้ ที่สำคัญอาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนังเช่นกัน ทั้งนี้ ผู้สูงวัยไม่ควรใส่เสื้อกันหนาวตัวเดียวกันทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ควรจะมีการสับเปลี่ยน เช่น ในช่วงกลางวันที่คุณตาคุณยายอาจจำเป็นต้องทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำไร่ ทำสวน หรือออกกำลังกาย

ดังนั้นจึงควรสวมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไหมพรมที่มีลักษณะบางลงมา และไม่มีขน เพื่อป้องกันเหงื่อออก และทำให้เกิดการหมักหมมที่อาจส่งผลต่อผิวหนัง ที่สำคัญให้เลี่ยงเสื้อกันหนาวขนเป็ดที่มีลักษณะเสื้อพองนุ่ม เนื่องจากไม่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศในบ้านเรา และจะทำให้ร่างกายไม่ระบายเหงื่อ ส่วนช่วงกลางคืนก็แนะนำสวมเสื้อกันหนาวไหมพรมที่ความหนาพอสมควร และควรสวมถุงมือถุงเท้าในช่วงที่มีอากาศเย็นร่วมด้วย

ในส่วนของการรับประทานอาหารในช่วงหน้าหนาวอากาศเย็น ผู้ดูแลสามารถปรุงอาหารที่ทำจาก “น้ำมันหมู” ให้ผู้สูงวัยรับประทานได้ เพราะจะช่วยเพิ่มไขมันในการขับไล่ความหนาวเย็น และทำให้ผิวชุ่มชื่น โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือ แต่ข้อควรระวังคือ ต้องรับประทานขณะที่ยังร้อนอยู่ เพื่อป้องกันอาหารเป็นไข และอาจทำให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะอาหารไม่ย่อยได้ อีกทั้งต้องหมั่นจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะความแห้งด้วยเช่นกัน

ที่มา สสส.
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 28 ต.ค. 2561, เวลา 22:31



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่