ชาวสะพานไม้แก่นร่วมใจ ลด ละ เลิกบุหรี่

เมื่อวันที่ 22 – 24 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม. ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา จัดโครงการ “ชาวสะพานไม้แก่นร่วมใจ ลด ละ เลิกบุหรี่” ในพื้นที่ ต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา ภายใต้ชุดโครงการ ร่วมสร้างเครือข่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยชุมชนท้องถิ่น อบต.สะพานไม้แก่น ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

โดย ทีมงานโครงการ “ชุมชนสดใสไร้ยาสูบ” มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม. ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ได้แก่ นายไฟซอล สะเหล็ม นายลุกมาน กูนา และนายดลรอฮีม พันหวัง

กิจกรรมทั้ง 3 วันมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้สถานศึกษา สถานที่ราชการ ศาสนสถาน และที่สาธารณะเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ รวมถึงสร้างจิตสำนึกให้ห่างไกลจากบุหรี่และสร้างแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ของกลุ่มเป้าหมาย โดยได้แบ่งกลุ่มเป้ามายออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนและครูจากโรงเรียนสะพานไม้แก่นประชาอุทิศ จำนวน 120 คน โดยได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ณ โรงเรียนสะพานไม้แก่นประชาอุทิศ อ.จะนะ จ.สงขลา กิจกรรมในวันนี้เน้นกิจกรรมสันทนาการพร้อมของรางวัล และสอดแทรกเนื้อหาเรื่องสถานการณ์และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบุหรี่ เพื่อให้น้อง ๆ นักเรียนได้รู้เท่าทันปัญหาบุหรี่ โดยเฉพาะ บุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ และบุหรี่มวนเอง ซึ่งน้อง ๆ นักเรียนหลายคนบอกว่าไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน

กลุ่มที่ 2 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ บุคลากร อบต.สะพานไม้แก่น จำนวน 40 คน ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุม อบต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา ในวันนี้เน้นแนะนำภารกิจงานบุหรี่ของ สสม. โดยเฉพาะแคมเปญ “เลิกบุหรี่บ้านละคน” และ “เลิกปลูก เลิกสูบ เลิกยาเส้น” ผ่านโครงการต่าง ๆ ที่ สสม. ได้ดำเนินการ โดยสอดแทรกเนื้อหาเรื่องสถานการณ์และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบุหรี่  ทังนี้นายสมโชค แถวแก้ว นายก อบต.สะพานไม้แก่น ได้ประกาศเป้าหมายที่จะนำ อบต.สะพานไม้แก่นก้าวไปสู่องค์กรปลอดบุหรี่อย่างเต็มตัว โดยเริ่มจากบุคลากรเองที่ต้องลด ละ เลิก สูบบุหรี่ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่น ทั้งนี้ อบต.พร้อมที่จะร่วมภารกิจกับ สสม. ในทุกกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในพื้นที่สะพานไม้แก่น โดยเฉพาะการรณรงค์ให้มัสยิดในพื้นที่ เป็น “มัสยิดปลอดบุหรี่”

และกลุ่มที่ 3 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ อสม. และผู้นำชุมชน จำนวน 80 คน ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุม อบต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา เนื่องจากในวันนี้จัดกิจกรรมเพียงครึ่งวันเช้า จึงเน้นไปที่เนื้อหาบุหรี่และการพูดคุยเพื่อรับทราบถึงปัญหาบุหรี่ในชุมชนจากปากชาวบ้านเอง เพื่อหาแนวทางการขยายผล (แตกหน่อ) โครงการ “ชุมชนสดใสไร้ยาสูบ” ในพื้นที่ดังกล่าว

 

โครงการ : ชุมชนสดใสไร้ยาสูบ

แก้ไขล่าสุด : 6 มี.ค. 2566, เวลา 22:57


กิจกรรมอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่