รู้จักพาวเวอร์เจล & ผ้าห่มฉุกเฉิน

การค้นหานักเตะและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ก็ถึงวินาทีที่ทุกคนเฝ้าคอยคือ การพบทั้ง 13 คนโดยปลอดภัย แม้ตอนนี้จะอยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับออกจากถ้ำ ระหว่างนี้ก็มีการส่ง นักดำน้ำของหน่วยซีล ทีมแพทย์เวชศาสตร์ ใต้น้ำ พร้อมอุปกรณ์ดำรงชีพและยารักษาโรคถึงมือกลุ่มคนดังกล่าวแล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ พาวเวอร์เจล และผ้าห่มฉุกเฉิน ของที่ถูก ส่งเข้าไปถึงเป็นสิ่งแรกๆ นั่นเอง

พาวเวอร์ เจล (Power Gel ) อาหารอวกาศ คืออะไร

ดร.อมรินทร์ พิมพ์หนู หัวหน้าโครงการทดลองในอวกาศ GISTDA อธิบายถึง อาหารอวกาศ เป็นขบวนการคิดในการทำสารอาหารเพื่อนักบินอวกาศ ซึ่งขึ้นกับสภาวะอากาศแต่ละรูปแบบที่แตกต่างกัน สำหรับ พาวเวอร์ เจล ไม่ใช่อาหารนักบินอวกาศ แต่เป็นสารอาหาร ที่ใช้เพิ่ม ฟื้นฟูกำลังให้ผู้อ่อนแรง สูญเสียคาร์โบไฮเดรต ซึ่งให้สารอาหารได้รวดเร็ว จึงเน้นสารคาร์โบไฮเดรต มีหลายชนิด ในส่วนของเยาวชนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ควรจะมีสารอาหารหลายอย่าง ทั้งวิตามินเอ วิตามินซีด้วย

ผ้าห่มฟรอยด์ (Space หรือ Foil Blanket)

คุณสมบัติผ้าห่มฟรอยด์ หรือผ้าห่มฉุกเฉิน ที่หน่วยซีล นำไปให้เด็กๆ ห่ม มีลักษณะเหนียว บางมาก แต่ห่มอุ่นเท่าผ้านวมให้ความอบอุ่นต่อร่างกายมากถึง 90%อย่างรวดเร็ว ป้องกันอุณหภูมิได้ทุกสภาวะอากาศ กันน้ำ กันลม สะดวกต่อการพกพา ทำจากแผ่นพลาสติกขนาดบางเคลือบฟรอยด์ เพื่อเก็บอุณหภูมิและสะท้อนแสง เป็นเทคโนโลยีที่องค์การอวกาศนาซ่าคิดค้นขึ้น แต่ผ้าห่มนี้เป็นนวัตกรรมประยุกต์ขึ้นมาจำหน่าย

สาเหตุเพราะต้องรักษาอุณหภูมิในร่างกาย จากสภาพอากาศหนาวเย็นเป็นเวลานาน จะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง เกิดปัญหาที่เรียกว่า ภาวะตัวเย็นเกินจะทำให้เส้นเลือดหดตัว หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย สมองหรืออวัยวะอื่นๆ อาจขาดเลือดไปเลี้ยงจนอันตรายถึงชีวิตได้

ที่มา
สปริงนิวส์
เว็บไซต์ สสส.

ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 5 ก.ค. 2561, เวลา 23:34



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่