ช่วยหลังน้ำท่วม สุคีริน และ รามัน คนไทยไม่ทิ้งกัน

ช่วยหลังน้ำท่วม สุคีริน และ รามัน คนไทยไม่ทิ้งกัน

ปลายปี 2566 เกิดน้ำท่วมใหญ่หลายพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะสามจังหวัด (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) มีหลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือตามกำลัง โดยเฉพาะพลังจากสื่อโซเชียลที่จะเห็นได้ชัดมาก ทั้งการเปิดระดมทุน การรายงานสถานการณ์ การชี้จุดที่ต้องการความช่วยเหลือ แต่ด้วยเหตุการน้ำท่วมครั้งนี้มีความรุนแรงและขยายวงกว้างมาก ยังคงมีอีกหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเพียงพอแม้ว่าน้ำจะลดลงแล้ว ช่วงสัปดาห์แรกของเหตุการณ์น้ำท่วม มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม.ได้มอบเงินช่วยเหลือเร่งด่วน 10,000 บาท สนับสนุนครัวกลางในพื้นที่ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และ อ.รามัน จ.ยะลา ที่มีนำท่วมสูง จากนั้นมีการเปิดระดมทุนทางโซเชียล (เพจเฟสบุค) เพื่อเตรียมช่วยเหลือเยียวยาหลังน้ำลดอีกครั้ง

วันที่ 11 มกราคม 2567 มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม. นำเงินบริจาคที่รวบรวมได้ 23,000 บาท และของบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาอีกบางส่วน จัดซื้อของจำเป็นทำเป็นถุงยังชีพกว่า 120 ชุด โดยแบ่งออกแจกจ่ายใน 2 พื้นที่ ได้แก่
1) พื้นที่ อ.สุคีริน จ.นราธิวาส ทีมงาน สสม. ร่วมกับ ชมรมมุสลิมสร้างสรรบ้านดอนขี้เหล็ก เข้าพบผู้ประสานงานในพื้นที่และแจกจ่ายถุงยังชีพพร้อมน้ำดื่มในจุดที่ต้องการความช่วยเหลือ ได้แก่ ชุมชนลาดประสาน ชุมชนน้อมเกล้า ชุมชนน้ำใส ชุมชน กม.3 และชุมชนรอบมัสยิดอัลมูเนาวาเราะ ม.1 ต.เกียร์ โดยอิหม่ามอารีย๊ะ วาเซ็ง ซึ่งเป็นมัสยิดในโครงการมัสยิดปลอดบุหรี่ของ สสม.


2) พื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา ทีมงาน สสม. เข้าแจกถุงยังชีพพร้อมน้ำดื่มในจุดที่ได้รับผลกระทบจากนไท่วม บ้านสะโต และบ้านกำปงบารู ต.อาช่อง อ.รามัน จ.ยะลา ตามจุดที่ได้นัดแนะไว้

ขอขอบคุณผู้บริจาคทุกท่าน
ขอขอบคุณชมรมมุสลิมสร้างสรรบ้านดอนขี้เหล็ก
ขอขอบคุณทีมงานพื้นที่ยะลา
ขอขอบคุณอิหม่าม/ผู้นำชุมชนที่ไม่ทิ้งลูกบ้าน

ชาวบ้านยังคงต้องการความช่วยเหลืออีกมาก แต่ละแห่งมีความเดือดร้อนแตกต่างกัน มีความต้องการที่แตกต่างกัน ผู้ที่จะเข้าช่วยเหลือควรเข้าไปสำรวจพื้นที่เองและประสานผู้นำในพื้นที่เพื่อจะช่วยเหลือได้อย่างถูกจุดและเกิดประโยชน์สูงสุด

#ชมรมมุสลิมสร้างสรรค์บ้านดอนขี้เหล็ก
#มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม. 
#ช่วยเหลือผู้ประสบภัยชายแดนใต้
#สุคีริน
#รามัน
...........................................
ร่องรอยความเสียหายหลังมวลน้ำเหือดแห้ง เหลือไว้เป็นภาพความทรงจำ ดินถล่ม กองผ้า กองขยะ ที่ถูกเรียงรายของแต่ละบ้าน รอยคราบน้ำที่สูงกว่า 3 เมตร ความทรงจำที่ต้องหอบลูก หอบเมียและคนในครอบครัวเพื่อเอาชีวิตรอดจากน้ำท่วม ????บ้านที่อาจจะเรียกว่า "ไม่ใช่บ้าน" อีกต่อไป เพราะถูกน้ำพัดพาไปทำให้บ้านเสียหายไปทั้งหลัง และไม่รู้ว่าจะมีโอกาส มีเงินสร้างบ้านหลังใหม่อีกเมื่อไร

เพราะความจนเป็นบททดสอบทั้งชีวิต มิหนำซ้ำพระองค์ทรงประทานบททดสอบความแข็งแกร่งของแรงศรัทธาในหัวใจ ด้วยเหตุการณ์ครั้งนีั หากศรัทธาไม่แรงกล้าพอ อาจจะฟูมฟายไร้ที่ยึดเหนี่ยว

หลังบททดสอบย่อมสวยงามเสมอ เหล่าบรรดาจิตอาสาทั้งหลาย และองค์กรต่างๆ มีความพร้อมเพรียงร่วมแรง ร่วมใจกันให้การช่วยเหลือ เสียสละกำลังทรัพย์และกำลังกายเท่าที่มี หวังเพื่อเยี่ยมเยียนเป็นกำลังใจ  สร้างกำลังใจให้พี่น้องผู้ประสบภัยชายแดนใต้ให้ผ่อนคลายทุกข์ และความปราณา เพียงหวังให้ได้ความโปรดปราณจากอัลลอฮฺ


แก้ไขล่าสุด : 17 เม.ย. 2567, เวลา 19:01



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่