ระวัง -เชื้อโรคในน้ำส้วมลอยมาเกาะบนแปรงสีฟัน

เรื่องชวนสยอง -ระวัง! กดชักโครกไม่ปิดฝา เชื้อโรคในน้ำส้วมลอยมาเกาะบนแปรงสีฟัน..

นักจุลชีววิทยาสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา พบว่าทุกครั้งที่เรากดชักโครกละอองน้ำจากโถส้วมพร้อมสิ่งปฏิกูลและเชื้อโรคจะพวยพุ่งฟุ้งกระจายไปทั่วห้องน้ำ
สอดคล้องกับการวิจัยในประเทศอินเดียที่พบว่า การกดชักโครก 1 ครั้งจะทำให้ละอองน้ำกระจายเป็นรัศมีไปได้ถึง 5-6 ฟุต และคงค้างในอากาศได้นานถึง 2 ชั่วโมงก่อนที่จะตกลงมาเกาะสิ่งต่างๆ ในห้องน้ำรวมถึงแปรงสีฟันของเรา..ยิ่งใครที่ชอบวางแปรงสีฟันเอาไว้ใกล้ๆกับชักโครกด้วยละก็ โอกาสที่ละอองสกปรกและเชื้อโรคดังกล่าวจะลอยมาเกาะบนขนแปรงก็จะยิ่งมากขึ้นเป็นลำดับ

เนื่องจากลักษณะของแปรงสีฟันที่มีช่องเล็กๆมากมายระหว่างเส้นขนแปรง รวมทั้งความเปียกและชื้นแทบจะตลอดเวลาในห้องน้ำ (ที่เชื้อโรคส่วนใหญ่ชอบและเจริญเติบโตได้ดี) เราจึงอาจพบเชื้อโรคที่เกาะบนขนแปรงสีฟันที่วางไว้ในห้องน้ำได้มากถึง 100 ล้านตัว!แปรงสีฟันจึงเป็นจุดที่สะสมเชื้อโรคมากที่สุดจุดหนึ่งในห้องน้ำ

เพื่อป้องกันและมิให้เชื้อโรคเกาะและเจริญเติบโตบนแปรงสีฟัน ภายหลังการใช้งานเราควรล้างแปรงสีฟันให้สะอาดสะบัดให้แห้ง และวางแปรงหงายขนแปรงขึ้นในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และไม่ควรวางหรือเก็บแปรงสีฟันใกล้กับชักโครก อีกทั้งควรเปลี่ยนแปรงสีฟันเมื่อมีคราบหรือจุดดำๆ ที่ขนแปรง หรือเปลี่ยนเป็นประจำทุก 3 เดือน ซึ่งนอกจากจะทำให้เราได้ใช้แปรงสีฟันที่ไม่เสื่อมสภาพแล้ว ยังเป็นการลดการสะสมเชื้อโรคบนขนแปรงอีกด้วย

ที่มา เพจฟันดีดี
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 26 ก.ค. 2561, เวลา 23:31



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่