เฝ้าระวัง "ยาหมอทหาร"

สสจ.สั่งระดมเฝ้าระวัง "ยาหมอทหาร" หลังพบมีผู้ป่วยได้รับผลกระทบ เตือนชาวบ้านอย่าหลงเชื่ออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เมื่อรับประทานต่อเนื่องอันตราย แหล่งผลิตอยู่ในจังหวัดแห่งหนึ่งในอีสาน ส่งข้ามชายแดนแม่สอดถึง 200 ล้านเม็ด

จากกรณีที่พบยาชื่อ “ยาหมอทหาร” ระบาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่ายาดังกล่าวอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาโรคสารพัด เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกทับเส้น ไขข้ออักเสบโรคเกาต์ รูมาตอยด์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบนั้น


เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 61 นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ยาหมอทหารที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค มักมีการลักลอบ ใส่สารสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้ เห็นผลได้ทันใจ สำหรับสเตียรอยด์ถือเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เนื่องจากมีผลข้างเคียง หากมีชาวบ้านรับประทานปริมาณมาก จะทำให้ร่างกายติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุภูมิคุ้มกันลดลงไตวาย และเสียชีวิตได้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ประสานข้อมูล กับสานักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิดพร้อมเตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณ หากพบว่าผสมยาสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณ จะดำเนินคดี ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

“จังหวัดขอนแก่น ได้รับรายงานว่าพบยาหมอทหารในอำเภอสีชมพู โดยได้รับแจ้งทาง ไลน์ เมื่อวันที่15กันยายน2561จากเภสัชกรโรงพยาบาลสีชมพู ว่าพบผู้ป่วยมีภาวะหน้าบวม มีหนอกที่ต้นคอ จากการกินยาชุดหมอทหาร โดยผู้ป่วยมีพฤติกรรมกินยาหมอทหารวันเว้นวัน ต่อเนื่องกันมานาน1ปีกว่า ซื้อมาจากเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน ในราคา5ชุด100บาท เมื่อเข้าตรวจสอบ คนขายแจ้งว่า รับมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมักพบว่ามีการระบาดหนักมากตามแนวตะเข็บชายแดนโดยพบในพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันตกและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” นายแพทย์สมชายโชติ กล่าว

นอกจากนี้ทางนายแพทย์สมชายโชติ ได้สั่งเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอน้ำพอง และอำเภอกระนวน จับตาร้านขายยาในชุมชน เฝ้าระวังรถเร่และ ผู้เร่ขายยา พร้อมประสานงานขอความร่วมมือกับนายอำเภอทุกอำเภอในการติดตามเฝ้าระวัง

จากการติดตามข้อมูลทางเพจเภสัชกรชายแดน ระบุว่า ยาชุดหมอทหารนั้น เป็นยาเดียวกันกับที่พบตามแนวชายแดนทั้งภาคเหนือ อีสานและภาคตะวันตก พบว่านำมาจัดเป็นยาชุด “ หมอทหาร ” กระจายขายในหลายพื้นที่ จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ มีข้อมูลสนับสนุนพบว่ามีการลักลอบขนข้ามแดนมาเป็นจำนวนมากและหลายครั้งในหลากหลายวิธีการพบว่าด่านชายแดนแม่สอดมียาหมอทหาร ทะลักเข้าประเทศไทยกว่า 200 ล้านเม็ด

“ทีมเภสัชกรชายแดน ได้ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรด่านอาหารและยา จ.หนองคาย หลังจากที่มีการจับกุมการลักลอบขนสเตียรอยด์และยาแก้ปวดข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเวลา20.00น.วันที่15พ.ย.59พบว่ายาดังกล่าวถูกนำขึ้นรถโดยสารสาธารณะข้ามประเทศจากด่านชายแดนมา เมื่อถึงด่านประเทศไทยผู้โดยสารจะต้องลงไปทำพิธีผ่านแดน ในขณะที่มีถุงขนาดใหญ่จำนวน2ใบวางอยู่บนรถ รวมกับสิ่งของต่างๆ หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบว่ามีลักษณะคล้ายยาจึงได้ประสานงานกับด่านอาหารและยาเข้าตรวจสอบ แต่ไม่สามารถติดตามเจ้าของได้”

ส่วนสเตียรอยด์ที่พบว่านำมาจัดชุดเป็นยาหมอทหาร พบว่าเป็นสเตียรอยด์จากประเทศจีน ซึ่งสอดคล้องกับที่ทีมทำงานตรวจสอบพบการลักลอบนำเข้าสเตียยรอยด์จากจีนตามแนวชายแดนพื้นที่ต่างๆในประเทศส่วนยาหมอทหารผลิตในหลายพื้นที่ พบที่เคยถูกจับในอีสาน คือ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นรายใหญ่ และ จ.มหาสารคามมีทั้งยาผีบอกจินดามณีและหมอทหารที่น่ากลัวคือ ยาชุดเหล่านี้ สีส้มแดงมีสเตียรอยด์ สีขาวมีไพรอกซิแคม นอกจากนี้อาจจะบรรจุยานอนหลับ และยาแก้แพ้ด้วย ส่วนฉลากยาถ่ายเอกสารได้ จึงสามารถผลิตได้ทุกที่ ใครก็สามารถนำยามาบรรจุถุงได้ ขอให้เป็นเม็ดยาสีดังกล่าว

“ส่วนสาเหตุที่ใช้ชื่อหมอทหาร เพราะว่า สื่อถึงยาที่แรง ออกฤทธิ์ระงับปวดเร็ว ตามแนวทางเสนารักษ์หรือหมอทหารที่จะดูแลทหารยามรบที่ต้องระงับปวดให้เร็วที่สุดก่อน”

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 5 พ.ย. 2561, เวลา 07:41



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่