ระวัง ซื้อขายอาหารนกพิราบโทษคุก3เดือน

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทม.ได้นำร่องปักป้ายประชาสัมพันธ์ในพื้นที่สาธารณะ 37 แห่ง ขอความ ร่วมมือประชาชนห้ามซื้อขายและงดให้อาหารนกพิราบเพื่อป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญและสงผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยแก่ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะเพื่อตอบสนองนโยบายของของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้ กทม. รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศ

นายจักกพันธุ์ กล่าวอีกว่า การให้อาหารนกพิราบในพื้นที่สาธารณะนอกจากเชื้อโรคที่ติดมากับนกพิราบถือเป็นอันตรายต่อประชาชนแล้ว ยังผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ปี 2535 ที่ห้ามไม่ให้มีการให้อาหารสัตว์ในที่สาธารณะ หากพบฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 2.5 หมื่นบาท

ขณะที่บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ยังมีนักท่องเที่ยวให้อาหารนกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนจนเพิ่มจำนวนนกพิราบมากยิ่งขึ้น จากการสอบถามพนักงานทำความสะอาดเทศบาลนครเชียงใหม่ บอกว่า ก่อนหน้านี้นกพิราบมีไม่มากนักอย่างไรก็ตาม พอนักท่องเที่ยวให้อาหารต่อเนื่อง ทำให้กลายเป็นศูนย์รวมที่พักพิงบรรดานกพิราบ ซึ่งส่งผลในเรื่องความสะอาด ทั้งขี้นกและถุงพลาสติกใส่อาหารตกเกลื่อน แม้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จะติดป้ายขอความร่วมมือแต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืน

ที่มา โพสต์ทูเดย์
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 24 ก.ย. 2561, เวลา 06:21



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่